



- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
71
Kinh tế và kinh doanh
Mai Hoàng Thịnh
Xu hướng hành vi mua hàng trực tuyến của người tiêu dùng Việt Nam
Online shopping trends of Vietnamese consumers
Tạp chí Công Thương
2023
4
208-211
0866-7756
Đại dịch Covid-19 xảy ra cùng với sự phát triển của thương mại điện tử (TMĐT) đã làm thay đổi hành vi mua hàng của người tiêu dùng. Dự báo giai đoạn từ năm 2022 - 2025, TMĐT Việt Nam tăng trung bình 25%/năm, đạt 35 tỷ USD vào năm 2025, chiếm 10% tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước. Từ thời điểm hiện tại đến năm 2040, khoảng 95% các giao dịch mua sắm dự kiến sẽ thông qua TMĐT. Bài viết nêu một số thay đổi hành vi người tiêu dùng trong việc lựa chọn mua sắm từ việc cảm nhận nhu cầu đến tìm kiếm thông tin và đánh giá cảm nhận sau mua bằng những trải nghiệm mua sắm và gợi mở vấn đề cần giải quyết đối với các nhà bán lẻ tại Việt Nam.
The COVID-19 pandemic and the growth of e-commerce have changed the consumer behavior. Vietnam’s e-commerce sector is forecasted to grow by an average of 25 percent per year in the period from 2022 to 2025 resulting in a market volume of 35 billion USD in 2025 (10 percent of the county’s total sales of consumer goods and services). By 2040, about 95% of shopping transactions in Vietnam are expected to be done via e-commerce platforms. This study points out some changes in shopping behavior of consumers from sensing the needs to searching for information. The study also evaluates the post-purchase feelings of consumers through their shopping experiences, and makes some suggestions for retailers in Vietnam.
TTKHCNQG, CVv 146