Chương 1: Cơ sở lý luận của việc xây dựng bộ chỉ số phát triển thanh niên _x000d_ 1.1. Một số khái niệm cơ bản_x000d_ 1.1.1. Chỉ tiêu phát triển thanh niên_x000d_ 1.1.2. Chỉ số phát triển thanh niên_x000d_ 1.1.3. Bộ chỉ số phát triển thanh niên_x000d_ 1.2. Cơ sở để xây dựng bộ chỉ số phát triển thanh niên_x000d_ 1.2.1. Chủ trương của Đảng về thanh niên và công tác thanh niên _x000d_ 1.2.2. Chính sách, pháp luật của Nhà nước về thanh niên và công tác thanh niên_x000d_ 1.2.3. Các quy định về hệ thống chỉ tiêu thống kê và công tác thống kê_x000d_ 1.2.4. Thanh niên và những vấn đề nảy sinh liên quan đến thanh niên_x000d_ 1.2.5. Thanh niên và vấn đề phát triển của đất nước_x000d_ 1.3. Các yếu tố tác động đến việc xây dựng bộ chỉ số phát triển thanh niên_x000d_ 1.3.1. Nội dung của bộ chỉ số (về kinh tế, xã hội, môi trường, chính sách và quản lý thanh niên)_x000d_ 1.3.2. Đặc tính của bộ chỉ số phát triển thanh niên_x000d_ 1.3.3. Phương pháp được sử dụng để đo lường bộ chỉ số phát triển thanh niên_x000d_ 1.3.4. Điều kiện để sử dụng bộ chỉ số phát triển thanh niên_x000d_ 1.3.5. Tổ chức thực hiện bộ chỉ số phát triển thanh niên_x000d_ Chương 2: Thực trạng xây dựng bộ chỉ số phát triển thanh niên_x000d_ 2.1. thực trạng về hệ thống số liệu về thanh niên_x000d_ 2.1.1. Chưa có hệ thống mẫu biểu thống kê các chỉ số phát triển thanh niên_x000d_ 2.1.2. Số liệu về thanh niên được thu nhập thiếu hệ thống và từ nhiều nguồn khác nhau_x000d_ 2.1.3. Cách thức tổ chức thu thập không toàn diện và bằng nhiều phương pháp khác nhau_x000d_ 2.1.4. Số liệu về thanh niên được thu thập thiếu tính hệ thống theo thời gian_x000d_ 2.2. Chưa xây dựng được bộ chỉ số phát triển thanh niên_x000d_ 2.2.1. Thiếu phương pháp xác định chỉ số phát triển thanh niên _x000d_ 2.2.2. Các chỉ tiêu về thanh niên chưa được ban hành dưới dạng văn bản quy phạm pháp luật để tổ chức thực hiện_x000d_ 2.2.3. Các chỉ tiêu về thanh niên hiện nay là các nhóm chỉ tiêu rời rạc_x000d_ 2.3. Kinh nghiệm thế giới về xây dựng bộ chỉ số phát triển thanh niên_x000d_ 2.3.1. Kinh nghiệm trong việc xây dựng và ban hành bộ chỉ số phát triển thanh niên_x000d_ 2.3.2. Kinh nghiệm trong việc tổ chức thống kê các chỉ số phát triển thanh niên_x000d_ 2.3.3. Kinh nghiệm trong việc thực hiện chế độ thống kê báo cáo về thanh niên_x000d_ Chương 3: Quan điểm, nguyên tắc và giải pháp xây dựng bộ chỉ số phát triển thanh niên trong hệ thống chỉ tiêu thống kê quốc gia_x000d_ 3.1. Quan điểm và nguyên tắc_x000d_ 3.1.1. Quan điểm_x000d_ a) Bộ chỉ số phát triển thanh niên phải phục vụ trực tiếp cho công tác quản lý nhà nước về thanh niên của Bộ Nội vụ và ngành Nội vụ; đồng thời làm công cụ phục vụ công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với thanh niên của các cơ quan quyền lực nhà nước_x000d_ b) Bộ chỉ số phát triển thanh niên phải đảm bảo tính khả thi, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của Việt Nam và năng lực tổ chức thực hiện của các cơ quan Trung ương và địa phương khi được cấp có thẩm quyền ban hành_x000d_ c) Bộ chỉ số phát triển thanh niên phải đồng bộ, thống nhất và không mâu thuãn với các chỉ tiêu khác trong hệ thống chỉ tiêu thống kê quốc gia_x000d_ d) Xây dựng được đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác thống kê chỉ số phát triển thanh niên có đủ phẩm chất, năng lực và tận tụy với công việc_x000d_ e) Nâng cao trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền trong việc tổ chức thực hiện nghiêm túc chế độ thống kê, báo cáo số liệu về thanh niên_x000d_ 3.1.2. Nguyên tắc và cơ sở lựa chọn bộ chỉ số_x000d_ a) Bộ chỉ số phát triển thanh niên đảm bảo tính khoa học, khả thi_x000d_ b) Bộ chỉ số phát triển thanh niên phải phù hợp với hệ thống chỉ tiêu thống kê quốc gia và các hệ thống chỉ tiêu do Chính phủ ban hành và dựa trên các chỉ tiêu có sẵn trong hệ thống thống kê, không phát sinh hệ thống thống kê mới để thực hiện_x000d_ c) Bộ chỉ số phát triển thanh niên đảm bảo việc theo dõi, kiểm tra, đánh giá và giám sát thực hiện Luật Thanh niên, Chiến lược về thanh niên, cũng như các văn bản quốc tế về thanh niên mà Việt Nam ký tham gia_x000d_ d) Bộ chỉ số phát triển thanh niên phải đáp ứng yêu cầu so sánh quốc tế nhưng đồng thời cũng phải phù hợp với Việt Nam _x000d_ 3.2. Các giải pháp xây dựng bộ chỉ số phát triển thanh niên_x000d_ 3.2.1. Xác định đặc tính của bộ chỉ số phát triển thanh niên_x000d_ 3.2.2. Xác định các chỉ tiêu của từng chỉ số, chỉ số thành phần trong bộ chỉ số phát triển thanh niên_x000d_ a) Xác định các chỉ tiêu cơ bản về thanh niên sẵn có trong hệ thống chỉ tiêu thống kê quốc gia_x000d_ b) Xây dựng các chỉ tiêu mới_x000d_ c) Xác định các chỉ số cơ bản trong bộ chỉ số_x000d_ d) Xây dựng và ban hành bộ chỉ số phát triển thanh niên_x000d_ 3.2.3. Phương pháp tính bộ chỉ số phát triển thanh niên_x000d_ a) Phương pháp tính các chỉ số đầu vào_x000d_ b) Phương pháp tính các chỉ số ra để đánh giá tác động của các chính sách kinh tế - xã hội đối với thanh niên_x000d_ c) Phương pháp thu thập số liệu cơ bản về các chỉ tiêu phát triển thanh niên_x000d_ d) Phương pháp lưu trữ, sử dụng, khai thác dữ liệu thông tin về thanh niên_x000d_ 3.2.4. Kiến nghị và giải pháp xây dựng chế độ báo cáo thống kê về thanh niên_x000d_ a) Xây dựng và ban hành hệ thống biểu mẫu thống kê thống nhất về thanh niên_x000d_ b) Quy định chế độ thu thập, báo cáo số liệu thống kê về thanh niên_x000d_ c) Quy trình trình tự và thời gian báo cáo thống kê số liệu về thanh niên_x000d_ d) Xây dựng bản hướng dẫn cách thức thu thập và cung cấp thông tin đối với từng chỉ tiêu phát triển thanh niên