
- Ứng dụng tiến bộ kỹ thuật xây dựng mô hình sản xuất dứa trái vụ tại xã Hương Sơn huyện Lạng Giang
- Xu hướng phát triển sức mạnh tổng hợp của Nga và chính sách châu Á - Thái Bình Dương và Đông Nam Á của Nga đến năm 2030
- Thực tiễn công tác quản lý và điều hành của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam giai đoạn 2011-2015
- Xây dựng, quản lý và phát triển Nhãn hiệu chứng nhận cho sản phẩm Mực một nắng tại tỉnh Bình Thuận
- Phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động Tín dụng đen trên địa bàn thành phố Hà Nội
- Đánh giá thực trạng công nghệ chế biến chè tại Hà Giang xây dựng mô hình sản xuất chè ở Xuân Minh và xây dựng thương hiệu chè hữu cơ Hà Giang
- Nghiên cứu xây dựng quy trình thâm canh tổng hợp cây mè theo hướng cơ giới hóa trên vùng đất xám Đồng Tháp Mười – Long An
- Nghiên cứu phát triển bộ nghịch lưu đa chức năng với ngõ vào đa nguồn ứng dụng cho hệ thống phát điện kết hợp năng lượng gió và năng lượng mặt trời
- Nghiên cứu mối quan hệ giữa quặng hóa đồng niken với kiến trúc – cấu tạo khối cấu trúc Tạ Khoa
- Du lịch Đồng Nai phát triển bền vững trong hội nhập kinh tế quốc tế năm 2015 và định hướng đến năm 2025



- Nhiệm vụ đang tiến hành
Giải pháp dạy học tích hợp hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp trong môn sinh học theo chương trình giáo dục phổ thông mới góp phần phát triển năng lực cho học sinh THPT trên địa bàn tỉnh Bắc Giang
Bộ Khoa học và Công nghệ
Cơ sở
Hoàng Thị Hoa
Đào Thị Minh Hải; Trần Thị Quỳnh; Trần Thị Hương;
Khoa học tự nhiên
01/02/2023
01/11/2023
- Xây dựng 02 mẫu phiếu điều tra dưới 30 chỉ tiêu/mẫu (01 mẫu phiếu dành cho giáo viên THPT; 01 mẫu phiếu dành cho học sinh).
- Tiến hành điều tra 400 phiếu, trong đó 200 phiếu dành cho giáo viên (giáo viên dạy môn sinh học và giáo viên dạy môn vật lý, hóa học, công nghệ), 200 phiếu dành cho học sinh lớp 10,11,12 (chủ yếu là học sinh lớp 11).
- Nhập số liệu và xử lý số liệu điều tra khảo sát. Đánh giá thực trạng tiếp cận, nghiên cứu, tìm hiểu, cập nhật việc tổ chức dạy và học theo chương trình giáo dục phổ thông mới môn sinh học.
- Xây dựng báo cáo tổng hợp số liệu điều tra.
2. Xây dựng 06 chuyên đề nghiên cứu khoa học.
- Chuyên đề 1: Cơ sở lý luận của việc dạy học tích hợp định hướng phân luồng trong dạy học môn Sinh học và hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp theo chương trình giáo dục phổ thông mới.
Nội dung cơ bản của chuyên đề là xác định được tổng quan về dạy học tích hợp, dạy học trải nghiệm, hướng nghiệp theo chủ đề, đề xuất khái niệm năng lực chung, trọng tâm đề cập đến năng lực hợp tác...
- Chuyên đề 2: Xây dựng Kế hoạch và tổ chức dạy học “Bệnh truyền nhiễm”.
Nội dung chuyên đề là sự tích hợp nội dung chủ đề “Sinh học vi sinh vật và vi rút ” sinh học lớp 10 và hoạt động tìm hiểu nghề y trong trong hoạt động trảinghiệm hướng nghiệp lớp 10.
- Chuyên đề 3: Xây dựng Kế hoạch và tổ chức dạy học “Rượu làng Vân- tinh hoa rượu Việt”.
Nội dung chuyên đề là sự tích hợp nội dung chủ đề “Sinh học vi sinh vật và vi rút” sinh học 10, chuyên đề học tập lớp 10 “Công nghệ tế bào và một số thành tựu” và hoạt động sản xuất, kinh doanh dịch vụ địa phương trong hoạt động trải nghiệm, hoạt động sản xuất, kinh doanh dịch vụ địa phương trong hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 10.
- Chuyên đề 4: Xây dựng Kế hoạch và tổ chức dạy học “Ứng dụng sinh sản vô tính ở thực vật trong nhân giống cây trồng”.
Nội dung chuyên đề là sự tích hợp nội dung chủ đề “Sinh học cơ thể” sinh học 11, chủ đề Sinh sản ở thực vật với hoạt động lựa chọn nghề nghiệp trong hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 11.
- Chuyên đề 5: Xây dựng Kế hoạch và tổ chức dạy học “Sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP”.
Nội dung chuyên đề là sự tích hợp nội dung chủ đề “Sinh học cơ thể” sinh học 11, chuyên đề học tập lớp 11 “Dinh dưỡng khoáng – tăng năng suất cây trồng và nông nghiệp sạch” và hoạt động lựa chọn nghề nghiệp trong hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 11.
- Chuyên đề 6: Xây dựng Kế hoạch và tổ chức dạy học “Suối Mỡ- khu du lịch sơn thủy, hữu tình”.
Nội dung chuyên đề là sự tích hợp nội dung chủ đề “Sinh thái học và môi trường” sinh học 12, chuyên đề học tập lớp 12 “Sinh thái nhân văn” và hoạt động lựa chọn nghề nghiệp trong hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 12.
3. Tổ chức thực nghiệm sư phạm để đánh giá hiệu quả dạy học tích hợp hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp trong môn sinh học theo chương trình giáo dục phổ thông mới
Phối hợp với 03 trường THPT: Yên Dũng số 3, Lục Nam, Tân Yên số 1 để tổ chức dạy thực nghiệm 03 chuyên đề thuộc các chủ đề “Bệnh truyền nhiễm” tích hợp nội dung chủ đề “Sinh học vi sinh vật và vi rút” sinh học 10 và hoạt động tìm hiểu nghề y trong hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp lớp 10; “Sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP” tích hợp nội dung chủ đề “Sinh học cơ thể” sinh học 11, chuyên đề học tập lớp 11 “Dinh dưỡng khoáng – tăng năng suất cây trồng và nông nghiệp sạch” và hoạt động lựa chọn nghề nghiệp trong hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 11; “Suối Mỡ- khu du lịch sơn thủy, hữu tình” tích hợp nội dung chủ đề “Sinh thái học và môi trường” sinh học 12, chuyên đề học tập lớp 12 “Sinh thái nhân văn” và hoạt động lựa chọn nghề nghiệp trong hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 12.
4. Tổ chức 01 hội thảo khoa học
- Địa điểm: Trường THPT Yên Dũng số 3.
- Thành phần: Đại diện Phòng chuyên môn của Sở Giáo dục và Đào tạo; Giáo viên đang giảng dạy môn sinh học tại THPT Yên Dũng số 1, số 2, số 3, THPT Lục Nam, THPT Tân Yên số 1 và giáo viên dạy môn sinh học của Trường THPT khác trên địa bàn tỉnh. Tổng số: 30 đại biểu.
- Nội dung hội thảo: Giải pháp dạy học tích hợp hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp trong môn sinh học theo chương trình giáo dục phổ thông mới.
- Thời gian: 1 ngày, vào tháng 10/2023.
5. Viết báo cáo kết quả thực hiện đề tài
- 06 báo cáo chuyên đề nghiên cứu khoa học.
- 01 báo cáo kết quả thực nghiệm sư phạm môn sinh học (kèm theo hình ảnh).
- Kỷ yếu 01 hội thảo khoa học.
- Báo cáo kết quả thực hiện đề tài.
Giải pháp dạy học tích hợp hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp trong môn sinh học theo chương trình giáo dục phổ thông mới góp phần phát triển năng lực cho học sinh THPT trên địa bàn tỉnh Bắc Giang