- Thực trạng định hướng và giải pháp ưu tiên phát triển công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021-2025 định hướng đến năm 2030
- Nghiên cứu chế tạo vật liệu huỳnh quang trên cơ sở chất màu hữu cơ sử dụng làm cảm biến phát hiện các ion kim loại
- Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về trách nhiệm bồi thường của Nhà nước trong lĩnh vực hải quan
- Xây dựng cơ sở dự liệu và giải pháp nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin ở tỉnh Quảng Bình
- Một số giải pháp chuyển đổi số trong công tác văn thư lưu trữ tại các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Yên Bái
- Nghiên cứu dự báo nhu cầu bãi đỗ xe công cộng và đề xuất các giải pháp quy hoạch chính sách đầu tư và mô hình quản lý khai thác hệ thống bãi đỗ xe công cộng tại khu vực trung tâm đô thị Thủ Dầu Một Thuận An và Dĩ An tỉnh Bình Dương
- Nhân rộng mô hình nuôi tằm con tập trung cho vùng trồng dâu nuôi tằm tại huyện Bảo Lâm
- Điều khiển và đánh pan hệ thống lạnh bằng máy tính bảng điện thoại di động
- Nghiên cứu tổng hợp và đặc trưng xúc tác kim loại / hydrotalcite bằng các phổ sử dụng bức xạ gia tốc hạt nhân ứng dụng cho phản ứng decaboxyl hóa để thu hydrocacbon xanh
- Ứng dụng IoT trong công tác quản lý thu phí sử dụng lòng đường để đỗ xe ô tô trên địa bàn thành phố Nha Trang
- Nhiệm vụ đang tiến hành
Nghiên cứu thực trạng và đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động tư vấn giáo dục hướng nghiệp cho học sinh Trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh Quảng Trị
Hội Khoa học Tâm lý - Giáo dục Quảng Trị
UBND Tỉnh Quảng Trị
Tỉnh/ Thành phố
TS. Lê Thị Xuân Liên
CN. Đặng Thị Minh Thi; ThS. Nguyễn Phong; ThS. Hồ Đắc Vinh; ThS. Lê Đức Hải; ThS. Lê Thiên Vinh; ThS. Lê Nguyễn Huyền Trang
Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..
01/12/2023
30/06/2025
- Nội dung 1: Nghiên cứu cơ sở lý luận, cơ sở thực tiễn về tư vấn, Giáo dục hướng nghiệp (GDHN) cho học sinh
+ Xây dựng đề cương, sưu tầm, tổng hợp tài liệu phục vụ nghiên cứu.
+ Hệ thống hoá cơ sở lý luận, cơ sở thực tiễn của đề tài có bổ sung theo Chương trình GDPT 2018.
+ Báo cáo chuyên đề 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn về tư vấn, GDHN ở trường THPT theo yêu cầu của chương trình giáo dục Phổ thông 2018.
- Nội dung 2: Nghiên cứu thực trạng về công tác tư vấn GDHN cho HS THPT trên địa bàn tỉnh Quảng Trị
+ Xây dựng phiếu khảo sát và thực hiện khảo sát: (01) đối với GV về năng lực/kỹ năng và nhu cầu tư vấn, GDHN; (02) đối với HS về năng lực hướng nghiệp của bản thân; (03) thực trạng quản lý GDHN ở các trường THPT, (04) TT GDNN-GDTX; nhu cầu của các doanh nghiệp, các đơn vị về lao động; (05) phụ huynh về định hướng nghề nghiệp cho con em; (06) các trường ĐH, CĐ, TCN trên địa bàn.
+ Thực hiện khảo sát, đánh giá (trả lời bảng câu hỏi trên phiếu trực tiếp hoặc phiếu online) tại 32 trường THPT trực thuộc Sở GD&ĐT, 6 trung tâm GDNN-GDTX; và một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
+ Thu thập thông tin tuyển sinh ở các trường ĐH, CĐ, TCN trên địa bàn tỉnh, thông tin về nhu cầu thị trường lao động trên địa bàn tỉnh.
+ Tổng hợp thông tin số liệu, viết báo cáo chuyên đề đánh giá thực trạng công tác tư vấn, GDHN cho HS THPT trên địa bàn tỉnh trong những năm qua.
+ Báo cáo chuyên đề 2: Thực trạng công tác tư vấn, GDHN cho HS THPT trên địa bàn tỉnh Quảng Trị và đề xuất giải pháp.
- Nội dung 3: Đề xuất các giải pháp GDHN cho học sinh THPT trên địa bàn tỉnh Quảng Trị
+ Xây dựng giải pháp cho giáo viên: Xây dựng Tài liệu, Quy trình tư vấn, GDHN của GV cho HS THPT.
+ Xây dựng giải pháp đối với công tác TVHN của nhà trường: Xây dựng Mô hình tư vấn HN của các trường THPT và trung tâm GDNN-GDTX.
+ Xây dựng giải pháp cho học sinh: Xây dựng nội dung App tư vấn, GDHN cho HS.
- Nội dung 4: Ứng dụng công nghệ thông tin xây dựng App tư vấn, hướng nghiệp cho HS
+ Xây dựng App tư vấn, HN cho HS, giúp HS tìm hiểu bản thân, lựa chọn nghề nghiệp và thị trường lao động; Công tác tuyển sinh, đào tạo của các trường ĐH, CĐ, TCN trên địa bàn tỉnh.
+ Thẩm định nội bộ App TVHN; Lấy ý kiến chuyên gia.
+ Báo cáo chuyên đề 3: Xây dựng App tư vấn HN cho HS THPT.
- Nội dung 5: Xây dựng bộ tài liệu tập huấn về tư vấn, GDHN và Mô hình cung cấp dịch vụ HN ở trường THPT
+ Xây dựng bộ tài liệu tập huấn về TVHN cho GV, quy trình TVHN và Mô hình TVHN ở trường THPT, Trung tâm GDNN-GDTX.
+ Nghiệm thu nội bộ tài liệu, mô hình, quy trình TVHN.
+ Báo cáo chuyên đề 4: Nội dung, phương pháp, quy trình tư vấn, GDHN cho HS THPT, trung tâm GDNN-GDTX trên địa bàn tỉnh Quảng Trị năm học 2024- 2025, một số kết quả và bài học kinh nghiệm.
- Nội dung 6: Triển khai thí điểm/thực nghiệm ứng dụng mô hình thí điểm và các giải pháp
+ Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn giáo viên về tư vấn, GDHN cho HS.
+ Phối hợp với Sở GD&ĐT triển khai mô hình thực nghiệm về các trường THPT, TTGDNN-GDTX trên địa bàn tỉnh.
+ Báo cáo chuyên đề 5: Tư vấn HN ở trường THPT, trung tâm GDNN-GDTX trên địa bàn tỉnh Quảng Trị năm học 2024- 2025, một số kết quả và bài học kinh nghiệm.
- Nội dung 7: Tổ chức hội thảo, đánh giá kết quả thực nghiệm. Đề xuất cơ chế, chính sách thực hiện công tác GDHN cho HS THPT
+ Tổ chức Hội thảo, Đánh giá kết quả sau khi thực nghiệm, xin ý kiến chuyên gia.
+ Đề xuất cơ chế, chính sách phối hợp các đơn vị thực hiện công tác GDHN cho HS THPT.
+ Báo cáo chuyên đề 6: Một số cơ chế, chính sách thực hiện chiến lược phát triển Giáo dục hướng nghiệp giai đoạn 2025 - 2030, tầm nhìn đến 2035 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.
+ Công bố kết quả nghiên cứu trên các tạp chí
- Báo cáo khoa học (báo cáo chuyên đề, báo cáo tổng hợp kết quả nghiên cứu, báo cáo kiến nghị); kết quả dự báo; mô hình; quy trình; phương pháp nghiên cứu mới; sơ đồ, bản đồ; số liệu, cơ sở dữ liệu và các sản phẩm khác.
- Báo cáo chuyên đề 1: Cơ sở lý luận về tư vấn, GDHN cho HS ở trường THPT
- Báo cáo chuyên đề 2: Thực trạng và giải pháp công tác tư vấn GDHN cho HS ở các trường THPT, TTGDNN-GDTX trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.
- Báo cáo chuyên đề 3: App tư vấn, GD hướng nghiệp cho HS THPT.
- Báo cáo chuyên đề 4: Nội dung, phương pháp, mô hình, quy trình tư vấn GDHN cho HS.
- Báo cáo chuyên đề 5: Thực hiện thí điểm TVHN ở các trường THPT, TTGDNN-GDTX trên địa bàn tỉnh Quảng Trị năm học 2024-2025, một số kết quả và bài học kinh nghiệm .
- Báo cáo chuyên đề 6: Một số cơ chế, chính sách thực hiện chiến lược phát triển GDNN giai đoạn 2025-2030, tầm nhìn đến 2035 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.
- Tài liệu hướng dẫn HS tìm hiểu bản thân và lựa chọn nghề nghiệp phù hợp.
Khoa học giáo dục, hướng nghiệp, công nghệ thông tin