Các nhiệm vụ khác
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  13079543
  • Kết quả thực hiện nhiệm vụ

92-200

Cải tiến quản lý giáo dục

Viện KH Giáo dục VN, Bộ GDĐT

Quốc gia

Nguyễn Đức Minh, GS

Khoa học giáo dục

1987

1990

1990

280

Dựa trên cơ sở phương pháp luận về sự đổi mới, về con đường nhận thức chân lý, về sự hoàn thiện hệ thống quản lý, về tính hiệu quả v.v.và bằng các phương pháp nghiên cứu lý luận, thử nghiệm - thực nghiệm, đề tài đã giải quyết tám vấn đề lớn thuộc nội dung cải tiến quản lý giáo dục: vấn đề cải tiến tổ chức và hoạt động của bộ máy quản lý giáo dục đã khẳng định vị trí, chức năng, nhiệm vụ của phòng giáo dục cấp huyện, tổ chức bộ máy của cấp phòng và cấp Sở giáo dục đào tạo; Vấn đề dân chủ hóa nhà trường đã làm rõ mục đích, nội dung, các bước triển khai dân chủ hóa nhà trường với hai nội dung chính là dân chủ hóa quá trình đào tạo và quản lý nhà trường; Vấn đề chuẩn đánh giá giáo viên và nhà trường đã kiến giải được những cơ sở khoa học của vấn đề này và đề xuất bộ chuẩn đánh giá giờ lên lớp, đánh giá giáo viên và hoạt động của nhà trường; vấn đề cải tiến kiểm tra đánh giá học sinh thi và tuyển đã phân tích, đánh giá được thực trạng của tình hình, nên ra kiến nghị đổi mới chế độ đánh giá, phân loại học sinh, đổi mới định kỳ kiểm tra và thi tuyển vào phổ thông trung học; Vấn đề đánh giá sử dụng học sinh tốt nghiệp phổ thông đã điều tra được thực trạng ở một huyện nông thôn miền Bắc, đánh giá việc sử dụng và tiềm năng sử dụng đối tượng học sinh này; Vấn đề kinh tế học giáo dục phổ thông đã xác định mức chi phí của gia đình trong việc duy trì học tập cho con em, xác định cơ cấu đầu tư cho giáo dục phổ thông từ ngân sách nhà nước; Vấn đề con người trong quản mý giáo dục đã xác định chuẩn mực về năng lực và phẩm chất của người làm công tác quản lý; Vấn đề hợp tác quốc tế trong giáo dục đã đánh giá thực trạng, hiệu quả của vấn đề này và nên ra những giải pháp đổi mới

Giáo dục đào tạo; Quản lý giáo dục

24 Lý Thường Kiệt, Hà Nội

1367