
- Chọn tạo giống và nhân giống cho một số loài cây trồng rừng chủ yếu
- Nghiên cứu qui trình nhiệt để chế tạo gốm UO2 có kích thước tinh thể thích hợp cho gốm nhiên liệu
- Xây dựng thử nghiệm AMES và thử ứng dụng để phát hiện các tác chất gây đột biến ung thư
- Hoàn thiện quy trình sản xuất viên nang mềm Cebraton
- ứng dụng tiến bộ KHKT sản xuất thử chỉ khâu phẫu thuật Catgut
- Nghiên cứu tính đa dạng và mối quan hệ phát sinh chủng loại của các họ thuộc bộ Cải (Brassicales) ở Việt Nam
- Nghiên cứu khả năng gia công chế tạo và sản xuất vật tư phụ tùng máy bay của hàng không Việt Nam trong giai đoạn 2007-2015-Phụ lục I: Máy bay Airbus A320-Vật tư phụ tùng
- Ứng dụng quy trình chăn nuôi gà thịt đạt tiêu chuẩn Vietgap ở tỉnh Tiền Giang
- Yêu cầu sư phạm của phần mềm công cụ hỗ trợ giáo viên thiết kế bài giảng điện tử
- Xây dựng mô hình quản lý chia sẻ dữ liệu trong mạng ngang hàng không dây



- Kết quả thực hiện nhiệm vụ
2024 - 44-NS-ĐKKQ
Giáo dục kỹ năng thoát hiểm cho học sinh tiểu học Hà Nội
Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam
UBND TP. Hà Nội
Tỉnh/ Thành phố
GS.TS. PHAN VĂN KHA
ThS. Mạc Thị Việt Hà, TS. Trịnh Thị Anh Hoa, PGS. TS Đỗ Thị Bích Loan, TS. Lưu Thu Thủy, TS. Trần Tố Oanh, ThS. Tào Ngọc Tùng, ThS. Lê Đoan Trang, ThS. Hồ Thanh Bình, ThS. Nguyễn Văn Cao, ThS. Văn Như Khuê, CN. Nguyễn Thị Hòa, TS. Tạ Ngọc Trí, ThS. Lê Thị Bình, Nguyễn Thị Thúy Minh, ThS. Đinh Văn Thái
10/2020
9/2022 gia hạn đến 9/2023
2023
Hà Nội
Nội dung nghiên cứu
- Cơ sở lý luận về giáo dục kỹ năng thoát hiểm cho HS tiểu học
- Cơ sở thực tiễn về giáo dục kỹ năng thoát hiểm cho HS tiểu học Hà Nội
- Đề xuất các biện pháp giáo dục kỹ năng thoát hiểm cho HS tiểu học Hà Nội
-Thử nghiệm chương trình, tài liệu, videp clip
Kết quả của đề tài
GD KNTH cho học sinh tiểu học có vị trí quan trọng trong quá trình giáo dục nói chung và và giáo dục kĩ năng sống cho học sinh nói riêng ở các trường tiểu học. Đây là
quá trình lâu dài, phức tạp đòi hỏi có sự quan tâm của Ban Giám hiệu nhà trường đến từng cán bộ giáo viên và CBQL của nhà trường. Vì vậy nâng cao chất lượng và hiệu quả GD KNTH cho học sinh trong các trường tiểu học là việc làm cấp thiết
Về lý luận: Đề tài đã xây dựng khung lý luận trên cơ sở: tổng quan các công trình nghiên cứu; hệ thống hóa các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT Hà Nội về phát triển giáo dục và giáo dục kĩ năng sống, KNTH cho học sinh:
1) xây dựng hệ thống khái niệm về kỹ năng, kỹ năng thoát hiếm;
2) phân loại các tình huống nguy hiểm theo 3 nhóm: tình huống nguy hiệm trong môi trường tự nhiên, trong môi trường xã hội và trong môi trường kỹ thuật;
3) phát triển chương trình (định hướng, nguyên tắc, nội dung, phương pháp đánh giá chương trình GD KNTH;
4) phát triển tài liệu (nguyên tắc, cấu trúc tài liệu và học liệu GD KNTH). Việc tiếp cận hoạt động trong biên soạn chương trình, tài liệu và video clip cho học sinh tiểu học là phù hợp, giúp cho nhà trường, giáo viên tổ chức và hình thành có hiệu quả các KNTH cho học sinh trong nhà trường, huy động được mọi nguồn lực trong và ngoài nhà trường phục vụ cho quá trình GD KNTH cho học sinh một cách có chất lượng.
Về thực tiễn: Kết quả khảo sát, phân tích đánh giá thực trạng khẳng định GD KNTH cho học sinh trường tiểu học là rất cần thiết phải đưa vào các nhà trường tiểu học với các phương pháp, hình thức tổ chức phù hợp và đã được triển khai ở các trường tiểu học qua các môn học, và hoạt động trải nghiệm. Việc GD KNTH cho học sinh tiểu học thành phố Hà Nội hiện nay chưa được thực hiện theo một định hướng như là quá trình giáo dục trọn vẹn và khoa học; mới chỉ được kết hợp phần nào trong các hoạt động dạy học, giáo dục mà chưa được tổ chức hệ thống, thiếu chương trình, tài liệu và các điều kiện phương tiện để triển khai, một số giáo viên chưa được bồi dưỡng giáo dục các KNTH nên trong quá trình giáo dục chưa chú trọng, đề cao tính trải nghiệm, tạo điều kiện cho các em rèn luyện qua nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, đồng thời chưa thực sự linh hoạt, sáng tạo các phương pháp tổ chức sao cho phù hợp với những yếu tố liên quan đến nội dung bài học.
Trên cơ sở nghiên cứu lý luận, thực tiễn, đề tài đề xuất được 4 biện pháp để GD KNTH cho học sinh tiểu học, đó là:
1) Tổ chức nâng cao nhận thức cho CBQL, giáo viên, cha mẹ học sinh, học sinh tiểu học về tầm quan trọng của KNTH và GD KNTH cho học sinh tiểu học Hà Nội;
2) Xây dựng chương trình, tài liêu GD KNTH cho học
sinh tiểu học Hà Nội;
3) Phát triển năng lực cho đội ngũ CBQL, giáo viên tiểu học về GD KNTH cho học sinh tiểu học;
4) Đảm bảo các điều kiện để thực hiện GD KNTH
cho học sinh tiểu học Hà Nội.
Từ lý luận và thực trạng, kinh nghiệm quốc tế, Đề tài đã xây dựng được 01 chương trình GD KNTH cho học sinh tiểu học ở tất cả các khối lớp từ 1 đến 5 theo quan điểm phát triển chương trình; từ đó xây dựng được 01 bộ tài liệu hướng dẫn KNTH cho học sinh tiểu học, đồng thời biên soạn và sưu tầm 30 videoclips về KNTH cho học sinh tiểu học. Đề tài đã tiến hành thử nghiệm chương trình, tài liệu, video clips GD KNTH cho học sinh tiểu học và kết quả thử nghiệm cho thấy chương trình, tài liệu và các video clip được thiết kế với nội dung, phương pháp và hình thức trực quan sinh động phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý học sinh tiểu học nhằm giúp học sinh vừa học, vừa chơi từ đó phát triển tốt về các lĩnh vực như: nhận thức, kĩ năng phòng tránh nguy hiểm cho học sinh, … Giáo dục kĩ năng thoát hiểm cho học sinh chính là định hướng cho các em những con đường sống tích cực trong xã hội hiện đại trong các mối quan hệ cơ bản: Con người với chính mình; con người với tự nhiên; con người với các mối quan hệ xã hội; con người với kĩ thuật, công nghệ. GD KNTH giúp học sinh biết đưa những kiến thức vào thực tế để có những hành động cụ thể và biến hành động đó thành thói quen, kĩ năng bảo vệ an toàn cho bản thân, giúp các em thích ứng được với hoàn cảnh nguy hiểm và vững vàng, tự tin bước tới tương lai.
kỹ năng thoát hiểm cho học sinh tiểu học
2024 -44/ĐKKQNV- SKHCN