Các nhiệm vụ khác
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  13079543
  • Kết quả thực hiện nhiệm vụ

2017-24-1220

Nghiên cứu khả năng áp dụng công nghệ vận tải đất đá bằng băng tải dốc với hệ thống băng nén ép cho các mỏ than lộ thiên Việt Nam

Viện Khoa học Công nghệ Mỏ - Vinacomin

Bộ Công Thương

Bộ

TS. Đỗ Ngọc Tước

TS. Lưu Văn Thực, ThS. Phạm Xuân Tráng, TS. Lê Công Cường, TS. Đoàn Văn Thanh, TS. Bùi Duy Nam, ThS. Đỗ Kiên Cường, KS. Tôn Thu Hương, ThS. Vũ Đình Trường, ThS. Lê Bá Phức, ThS. Đàm Công Khoa

Khai thác mỏ và xử lý khoáng chất

01/2016

12/2016

2017

Hà Nội

112 tr.

Khảo sát, đánh giá tình hình vận tải đất đá tại các mỏ than lộ thiên Việt Nam. Tổng quan kinh nghiệm sử dụng băng tải dốc tại các mỏ lộ thiên ở nước ngoài có điều kiện tương tự ở Việt Nam. Nghiên cứu các yếu tố tự nhiên, kỹ thuật, kinh tế ảnh hưởng tới công nghệ vận tải bằng băng tải dốc tại các mỏ than lộ thiên. Nghiên cứu khả năng áp dụng công nghệ vận tải đất đá bằng băng tải dốc với hệ thống băng nén ép cho các mỏ than lộ thiên Việt Nam. Tính toán thử cho mỏ Khánh Hòa. Chi phí khai thác tại các mỏ than lộ thiên sâu phụ thuộc chủ yếu vào chi phí vận tải. Tại các mỏ khai thác lộ thiên trên thế giới, khi chiều cao nâng tải trên bờ mỏ lớn hơn 150 m đã chuyển sang công nghệ vận tải liên hợp ô tô - băng tải. Nhờ kết cấu đặc biệt, băng tải dốc với hệ thống băng nén ép sử dụng được với độ dốc cao, bằng góc dốc bờ mỏ nên rút ngắn cung độ vận tải. Công nghệ vận tải đất đá bằng băng dốc với hệ thống băng nén ép đã sử dụng hiệu quả tại các mỏ lộ thiên trên thế giới như: Nga, Ấn Độ, Mỹ, Anh… . Các thông số của băng tải dốc với hệ thống băng nén ép như bề rộng, góc dốc, công suất động cơ, vận tốc băng… phụ thuộc vào khối lượng đất đá cần vận chuyển, kích thước hình học của mỏ, góc dốc bờ mỏ, kích thước cỡ hạt và thời gian hoạt động hàng năm. Các mỏ than lộ thiên Việt Nam với các thông số: góc dốc bờ mỏ từ 32÷35°; chiều cao nâng tải từ 300÷400 m, đất đá tại khu vực đặt băng chịu được tốc độ dao động lớn hơn 30mm/s có thể sử dụng phương án vận tải liên hợp ô tô băng tải dốc với hệ thống băng nén ép với tốc độ vận tải 3,15 m/s trong các trường hợp: Khối lượng mỏ yêu cầu tại mỗi tầng Q' = 300÷500 tấn/giờ và chiều cao nâng tải H > 180÷240 m. Khối lượng mỏ yêu cầu tại mỗi tầng Q' = 700÷1.100 tấn/giờ và H > 120 m. Tại mỏ than Khánh Hòa, để vận tải đất đá có thể sử dụng hệ thống vận tải liên hợp ô tô q = 58 tấn + hệ thống băng tải dốc với hệ thống băng nén ép có bề rộng 1,2 m chiều dài 280 m, góc dốc 30° vận tải đất đá nâng từ các mức (-60÷-210) lên mặt mỏ. Từ mặt mỏ sử dụng tiếp băng nghiêng (11°) có bề rộng 1,2 m, chiều dài 500 m, tốc độ 3,15 m/s sẽ đảm bảo năng suất tuyến băng đạt 3000-5000 tấn/giờ, chi phí theo giờ giảm khoảng 35,55 triệu đồng (giá thành bằng 72 %) so với phương án vận tải ô tô đơn thuần.

Băng tải dốc; Mỏ than lộ thiên; Băng nén ép

24 Lý Thường Kiệt, Hà Nội

14410