Các nhiệm vụ khác
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  17,162,182
  • Kết quả thực hiện nhiệm vụ

ĐTNH. 004/19

Thực trạng và giải pháp hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng dịch vụ tài chính tại Việt Nam

Viện Chiến lược Ngân hàng

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Bộ

Nguyễn Thị Thanh Hằng

Nguyễn Thị Thanh Hằng, Thái Lan Anh, Tạ Quang Đôn, Nguyễn Thị Hương Thanh, Nguyễn Thị Thanh Trang, Phạm Thuỳ Dương, Đàm Minh Đức, Nguyễn Thị Bình Minh, Lê Phương Lan, Trương Thu Trang

Kinh tế và kinh doanh

01/12/2019

01/12/2020

2021

Hà Nội

Nhằm đề xuất giải pháp hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng dịch vụ tài chính tại Việt Nam, đề tài ĐTNH. 004/19 đã triể khai các nội dung nghiên cứu cụ thể sau:
- Về mặt lý luận, đề tài làm rõ các yếu tố chính của khuôn khổ pháp lý để thúc đẩy việc bảo vệ người tiêu dùng tài chính (tập trung vào nội hàm liên quan đến người tiêu dùng dịch vụ ngân hàng): các mối quan hệ, các khía cạnh liên quan đến các chủ thể tham gia giao dịch, cung ứng, sử dụng dịch vụ ngân hàng; cơ sở đưa ra quan điểm biện chứng cho việc cần thiết phải xây dựng cơ chế về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đặc biệt là người tiêu dùng dịch vụ ngân hàng khi mà sự tương quan về mặt kiến thức, hiểu biết giữa các chủ thể tham gia quan hệ khi sử dụng/cung ứng dịch vụ ngân hàng có một sự chênh lệch nhất định, trên cơ sở tham khảo các thông lệ tốt hiện đang được áp dụng, cũng như so sánh đối chiếu với quy định tại một số quốc gia trên thế giới (như Pháp, Anh, Hoa Kỳ, Canada,…);
- Về mặt thực tiễn, đề tài hệ thống hoá và phân tích, đánh giá thực trạng khuôn khổ pháp lý trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng dịch vụ ngân hàng trong bối cảnh thúc đẩy tài chính toàn diện tại Việt Nam, chú trọng nghiên cứu các nhóm đối tượng khách hàng yếu thế, thiếu khả năng nhận thức một cách toàn diện và đầy đủ về các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng cần được tăng cường sự bảo vệ; phân tích mức độ bảo vệ người tiêu dùng dịch vụ ngân hàng của Việt Nam so với thông lệ quốc tế; xác định những điểm còn khiếm khuyết cần hoàn thiện trong hệ thống văn bản pháp luật, cùng cơ chế thực thi pháp luật liên quan đến người tiêu dùng dịch vụ ngân hàng tại Việt Nam;
Trên cơ sở nghiên cứu thông lệ quốc tế và pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng dịch vụ ngân hàng của một số quốc gia lựa chọn, khuyến nghị hướng xây dựng và hoàn thiện khuôn khổ pháp lý bảo vệ người tiêu dùng dịch vụ ngân hàng tại Việt Nam giúp bảo vệ một cách tối đa quyền lợi của nhóm khách hàng cần được ưu tiên (đặc biệt là nhóm khách hàng yếu thế) gắn kết chặt chẽ với mục tiêu thúc đẩy tài chính toàn diện, căn cứ các điều kiện hiện tại và những thay đổi trong bối cảnh tương lai, cùng yêu cầu phát triển lĩnh vực dịch vụ ngân hàng trong thời gian tới của Việt Nam. Các giải pháp khuyến nghị bao gồm khuôn khổ pháp lý điều chỉnh các giao dịch ngân hàng truyền thống cũng như các giao dịch ngân hàng “công nghệ”.
 

Hà nội

NHN-2021-004