- Nghiên cứu ứng dụng bức xạ ion hóa kết hợp công nghệ ribosome nhằm cải thiện khả năng sinh protease của chủng vi sinh vật Bacillus subtilis
- Một số vấn đề về các hệ không chắc chắn và tối ưu hoá với các yếu tố không chắc chắn
- Xây dựng mô hình ứng dụng và phát triển một số giống chè mới thay thế diện tích vải chè cũ kém hiệu quả trên địa bàn thị xã Chí Linh tỉnh Hải Dương
- Xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng vùng đất trũng từ trồng lúa kém hiệu quả sang sản xuất sen và các sản phẩm từ cây sen theo chuỗi giá trị tại huyện Vụ Bản - Nam Định
- Nghiên cứu sử dụng tế bào gốc tạo máu tự thân trong điều trị ung thư vú và ung thư buồng trứng
- Ứng dụng quy trình thâm canh cây hồ tiêu phù hợp với điều kiện canh tác huyện Khánh Sơn tỉnh Khánh Hòa
- Nghiên cứu xây dựng mô hình thành tạo quặng nội sinh Cu-Ni-PGE và Fe-Ti-V ở địa khu Đông Bắc Việt Nam
- Nghiên cứu đánh giá biến động cực trị các yếu tố khí tượng thủy văn biển tác động của chúng tới môi trường phát triển kinh tế xã hội và đề xuất giải pháp phòng tránh cho các đảo đông dân cư thuộc vùng biển Miền Trung (chủ yếu là đảo Lý Sơn đảo Phú Quý)
- Nghiên cứu đánh giá một số tác động môi trường của thi công đường hầm tàu điện ngầm tại các đô thị Việt Nam
- Xác định hoạt chất sinh học của nấm ký sinh côn trùng thu nhận ở Tam Đảo Việt Nam bằng phương pháp lên men chìm
- Ứng dụng kết quả thực hiện nhiệm vụ
IV3.2-2013.01
2020-62-1205/KQNC
Lịch sử hình thành và phát triển giáo dục và đào tạo nghề ở Việt Nam (1890-1945) so sánh với trường dạy nghề của Pháp cùng thời kỳ
Viện Nghiên cứu Châu Âu
Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam
Quốc gia
TS. Trần Thị Phương Hoa
PGS. TS. Trần Đức Cường; ThS. Trịnh Thành Vinh; PGS. TS. Nguyễn An Hà; PGS. TS. Đinh Quang Hải; ThS. Đỗ Xuân Trường
Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..
01/12/2014
01/11/2020
27/05/2019
2020-62-1205/KQNC
04/12/2020
Cục Thông tin Khoa học & Công nghệ Quốc gia
Đề tài nêu rõ sự hình thành và phát triển của các trường dạy nghề tại Việt Nam trong thời kỳ thuộc địa; Mối quan hệ giữa nhà trường với các ngành công nghiệp, các thị trường lao động Việt Nam thời gian này. Những đóng góp của học sinh trường nghề trong cuộc đấu tranh vì độc lập dân tộc và xây dựng đất nước cũng được làm rõ qua nội dung của cuốn sách.
Kết quả nghiên cứu của đề tài cho thấy lịch sử hình thành và phát triển của các trường dạy nghề thông qua các nguồn sử liệu gốc mà còn làm rõ những chuyển biến về tâm thức của con người Việt Nam đối với những yếu tố mới, công nghệ mới, hướng đến tiến bộ khoa học kỹ thuật, dù trong bối cảnh thuộc địa. Nghiên cứu này góp phần làm rõ những định hướng yêu nước, cách mạng của các học sinh trong các trường dạy nghề (trường hợp Tôn Đức Thắng học ở trường Cơ khí Á Châu Sài Gòn, và nhiều trường hợp khác …). Những công trình nghiên cứu này sẽ là những nghiên cứu mở đầu cho các nghiên cứu chuyên ssaau về giáo dục và đào tạo nghề ở Việt Nam – nhìn từ góc độ nguồn gốc hình thành. Từ đó, có thể có các công trình khác tiếp tục về giáo dục và đào tạo nghề ở Việt Nam thời kỳ chiến tranh (1946 – 1975), thời kỳ đất nước thống nhất và tiền hành đổi mới (1975 – 1990), thời kỳ hội nhập, toàn cầu hóa (1991 cho đến nay).
Đào tạo nghề; Giáo dục; Lịch sử; So sánh; Chính sách; Công cụ
Ứng dụng
Đề tài KH&CN
Khoa học nhân văn,
Cơ sở để hình thành Đề án KH,
Số lượng công bố trong nước: 6
Số lượng công bố quốc tế: 2
Không
Không