Các nhiệm vụ khác
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  13079543
  • Ứng dụng kết quả thực hiện nhiệm vụ

Một số biện pháp nâng cao hiệu quả các góc hỗ trợ và đồ dùng tự làm ở lớp 4

Trường TH Hồ Tùng Mậu

UBND Tỉnh Nam Định

Tỉnh/ Thành phố

Phạm Thị Thu Hương

Khoa học giáo dục

05/2018

17/05/2018

Đối với bậc tiểu học, đồ dùng dạy học càng đặc biệt quan trọng bởi nó phù hợp với tư duy từ trực quan sinh động đến khái quát trừu tượng của học sinh. Ở lứa tuổi này, các em dễ thích nghi và tiếp cận cái mới nhưng cũng thiếu sự tập trung cao độ, trẻ nhớ rất nhanh cũng nhanh quên. Vì thế, với những đồ dùng dạy học thu hút sự chú ý, tạo hứng thú học tập sẽ là phương tiện đắc lực để lôi cuốn sự chú ý của các em mang lại hiệu quả cao cho giờ học. Việc tổ chức xây dựng không gian lớp học, xây dựng các góc công cụ hỗ trợ giáo dục và làm đồ dùng dạy học đem lại những giá trị vô cùng lớn lao với mục tiêu tất cả vì học sinh thân yêu, vì sự phát triển và tiến bộ của học trò.
Từ khi làm sáng kiến đồ dùng, các góc hỗ trợ học tập thực sự là môi trường học tập lý tưởng cho các em, giúp giáo viên và học sinh tương tác với nhau nhiều hơn, kết quả học tập và chất lượng giáo dục bước đầu được cải thiện; học sinh được phát triển kỹ năng thực hành như: tự làm đồ dùng học tập,...; những đồ dùng học tập được trang trí sinh động khiến học sinh dễ tiếp thu, khơi gợi cho học sinh một thế giới lung linh các sắc màu, vẻ đẹp nhân văn trong mỗi sự vật.

đồ dùng học tập; đồ dùng tự làm;

Ứng dụng

Dự án KH&CN

Kết quả của dự án được ứng dụng tại trường Tiểu học Hồ Tùng Mậu. Đây là nhiệm vụ rất cần thiết trong việc thực hiện Nghị quyết 29/TW "Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục - đào tạo Việt Nam, phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn lực chất lượng cao". Cốt lõi của đổi mới giáo dục là chuyển từ nền giáo dục chủ yếu truyền thụ tri thức sang phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực người học: Chuyển từ hoạt động dạy học chủ đạo của người giáo viên thành hoạt động tự học, tự khám phá tri thức của học sinh dưới sự tổ chức, hướng dẫn của người thầy.

Thực hiện dự án giúp nâng cao ý thức tự làm đồ dùng dạy học cho cán bộ giáo viên của nhà trường, tiếp cận và sử dụng thành thạo và tự làm đồ dùng dạy học đáp ứng được yêu cầu đổi mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo; học sinh phát triển được tư duy trí tuệ; nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, tận dụng các sản phẩm tái chế, ứng dụng trong dạy học của cán bộ giáo viên và học sinh; sử dụng các góc hỗ trợ trong dạy và học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, từ đó tác động đến tâm tư, tình cảm và góp phần tích cực, hiệu quả, sâu sắc nhất trong quá trình hình thành nhân cách cho học sinh.