- Nghiên cứu chế tạo vật liệu xúc tác mới trên cơ sở zeolit ZSM-5 vật liệu mao quản trung bình SBA-15 và đánh giá ảnh hưởng của cấu trúc các dạng tâm hoạt động đến hoạt tính xúc tác của vật liệu trong phản ứng oxi hóa các hợp chất chứa vòng thơm
- Nghiên cứu đánh giá thực trạng và đề xuất phương pháp rèn luyện phát âm đúng và viết đúng chính tả cho sinh viên trường Cao đẳng Sư phạm Hà Nội
- Nghiên cứu xây dựng quy trình phân lập tagitinin C từ cây cúc quỳ (Tithonia diversifolia (Hemsley) AGray) có hoạt tính chống sốt rét
- Thử nghiệm sản xuất trà và bột dinh dưỡng từ táo Mèo và chùm ngây với việc ứng dụng công nghệ sấy bằng hồng ngoại đạt tiêu chuẩn chất lượng xuất khẩu góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế cho vùng Tây Bắc
- Xây dựng trang thông tin điện tử và cơ sở dữ liệu thi đua khen thưởng tỉnh Ninh Bình
- Hoàn thiện công nghệ và thiết kế chế tạo một số thiết bị chuyên dụng chữa cháy rừng - Sản phẩm KHCN của dự án
- Đánh giá công tác phòng chống thiên tai có nguồn gốc từ khí tượng thủy văn xảy ra trước năm 2015 và đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả của công tác này đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng
- Nghiên cứu quy trình công nghệ chế tạo một số vật liệu hấp thu dầu trên cơ sở polyme tự nhiên và tổng hợp
- Đánh giá thực trạng và đề xuất giải pháp bảo tồn quần thể Lim xanh tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đền Và thị xã Sơn Tây thành phố Hà Nội
- Khởi nghiệp trong sinh viên các trường đại học thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
- Ứng dụng kết quả thực hiện nhiệm vụ
KHGD/16-20.ĐT.018
2021-52-242/KQNC
Nghiên cứu đề xuất các giải pháp đẩy mạnh quốc tế hóa giáo dục Việt Nam
Trường đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh
Bộ Giáo dục và Đào tạo
Quốc gia
Chương trình Nghiên cứu phát triển khoa học giáo dục đáp ứng yêu cầu căn bản, toàn diện nền giáo dục Việt Nam
GS.TS. Nguyễn Trọng Hoài
TS. Lý Thị Minh Châu; TS. Nguyễn Thị Thu Thủy; TS. Trần Mai Đông; TS. Nguyễn Lưu Bảo Đoan; PGS.TS. Trần Tiến Khai; PGS.TS. Hồ Viết Tiến; TS. Bùi Quang Hùng; TS. Phạm Khánh Nam; ThS. Nguyễn Văn Viên; ThS. Nguyễn Văn Dũng
Khoa học giáo dục
11/2017
11/2020
2021-52-242/KQNC
09/02/2021
Đề tài đã từng bước chuyển giao cho Cục Hợp tác quốc tế theo yêu cầu nhiệm vụ Bộ giao các kết quả nghiên cứu về các nội dung cụ thể như: đề xuất chính sách và quy định về đào tạo trực tuyến nhằm đóng góp sửa đổi Nghị định 73; xây dựng khung chiến lược quốc tế hóa hệ thống giáo dục Việt Nam; đúc kết các thông lệ quốc tế về quốc tế hóa năng lực đội ngũ học thuật tại trường đại học; đúc kết các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả quốc tế hóa giáo dục (KPI) từ thông lệ quốc tế; và học hỏi các chính sách quốc tế hóa giáo dục điển hình trên thế giới; và đầu tư FDI về giáo dục các quốc gia trong khu vực. Đề tài đã từng bước chuyển giao cho Vụ Giáo dục đại học theo yêu cầu của Bộ các kết quả nghiên cứu phục vụ cho các hoạt động: góp ý sửa đổi dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi); đề xuất ban đầu đối với các chính sách quốc tế hóa cho sửa đối, bổ sung Luật GDĐH trên cơ sở nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế hóa giáo dục đại học của một số quốc gia trong khu vực và trên thế giới; và đánh giá hiện trạng và đề xuất chính sách trong chiến lược giáo dục giai đoạn 2021-2030. Đồ tài đã chuyển giao cho Văn phòng Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực kết quả nghiên cứu phục vụ cho các hoạt động của đơn vị như: đúc kết kinh nghiệm quốc tế và đề xuất chiến lược cho hệ thống đào tạo trực tuyến của Việt Nam; góp ý chính sách tại cuộc họp chuẩn bị cho Phiên họp thứ nhất năm 2020 của Tiểu ban Phát triển nhân lực về giáo dục trực tuyến, thu hút học giả quốc tế; và giải pháp hợp tác quốc tế phát triển nhân lực theo kinh nghiệm quốc tế.
Thứ nhất, đề tài nghiên cứu cơ sở khoa học và kinh nghiệm quốc tế về quốc tế hóa giáo dục, bao gồm các nội dung chính như: nghiên cứu khái niệm quốc tế hóa giáo dục, vai trò của quốc tế hóa giáo dục, hình thức/mô hình quốc tế hóa giáo dục; phân tích các nhân tố cơ bản của quốc tế hóa giáo dục; phân tích xu hướng quốc tế hóa giáo dục theo tiếp cận hệ thống; nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế hóa giáo dục theo tiếp cận hệ thống; xác lập khung phân tích quốc tế hóa theo tiếp cận hệ thống; và các đúc kết từ cơ sở lý luận cho quốc tế hóa hệ thống giáo dục Việt Nam. Thứ hai, đề tài đánh giá thực trạng quốc tế hóa giáo dục Việt Nam hiện nay, bao gồm các nội dung chính như: tổng quan các quan điểm, chính sách của Nhà nước về quốc tế hóa giáo dục Việt Nam; phân tích hạn chế và thành tựu về quốc tế hóa giáo dục Việt Nam theo tiếp cận hệ thống; đánh giá thực trạng tiếp cận và bối cảnh quốc tế hóa giáo dục đại học Việt Nam; đánh giá các nhân tố ảnh hưởng đến quốc tế hóa giáo dục đại học Việt Nam; đánh giá thực trạng các hoạt động quốc tế hóa hệ thống giáo dục đại học Việt Nam; đánh giá quốc tế hóa theo quan điểm lãnh đạo cơ sở giáo dục đại học Việt Nam; và đúc kết hiện trạng quốc tế hóa hệ thống giáo dục Việt Nam theo khung phân tích. Thứ ba, đề tài đề xuất các giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả quốc tế hóa giáo dục, bao gồm các nội dung chính như: quan điểm đề xuất giải pháp thúc đẩy quốc tế hóa giáo dục; kiến nghị chính sách nâng cao hiệu quả quốc tế hóa giáo dục Việt Nam; đề xuất giải pháp chương trình/ dự án nâng cấp các yếu tố đầu vào thúc đẩy hiệu quả quốc tế hóa giáo dục; và đề xuất các cấp giáo dục trong hệ thống giáo dục thúc đẩy quốc tế hóa.
Giáo dục; Quốc tế hóa; Chính sách; Phát triển
Ứng dụng
Đề tài KH&CN
Khoa học xã hội,
Được ứng dụng giải quyết vấn đề thực tế,
Số lượng công bố trong nước: 6
Số lượng công bố quốc tế: 1
Không
02 Thạc sĩ, 01 Tiến sĩ