Các nhiệm vụ khác
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  13079543
  • Ứng dụng kết quả thực hiện nhiệm vụ

KHGD/16-20.ĐT.001

2021-52-577/KQNC

Nghiên cứu dự báo nhu cầu nguồn nhân lực làm cơ sở xây dựng chương trình đào tạo đến năm 2025

Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam

Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quốc gia

PGS.TS. Trần Thị Thái Hà

ThS. Ngô Thị Thanh Tùng; PGS.TS. Nguyễn Thị Lan Hương; ThS. Phạm Ngọc Toàn; PGS.TS. Đỗ Trung Tuấn; PGS.TS. Đặng Bá Lãm; TS. Trần Văn Hùng; ThS. Đinh Thị Bích Loan; GS.TS. Trần Công Phong; TS. Hà Thúc Viên

Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..

01/2017

12/2020

15/01/2021

2021-52-577/KQNC

02/04/2021

Kết quả nghiên cứu của đề tài đã được ứng dụng một cách trực tiếp và gián tiếp vào các hoạt động của Bộ GD&ĐT cũng như một số Bộ/ngành, cơ quan liên quan, các cơ sở đào tạo, các doanh nghiệp dưới các hình thức khác nhau như: - Cung cấp căn cứ cho Chính phủ trong việc hoạch định chính sách về giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực trình độ đại học nói chung và nhân lực CNTT nói riêng, đáp ứng nhu cầu phát triển của công nghiệp CNTT Việt Nam trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế của thế giới; Xây dựng và định hình tầm nhìn về nhu cầu và xu hướng phát triển các chuyên ngành công nghệ thông tin, phù hợp với xu thế và yêu cầu phát triển kinh tế số trong giai đoạn tới; - Cung cấp căn cứ tư vấn cho các Bộ, Ngành, các cấp có thẩm quyển xây dựng chiến lược phát triển nguồn nhân lực trinh độ cao, đảm bảo sự tương thích giữa cung và cầu nhân lực, đáp ứng nhu cầu phát triển của đất nước; Việc phân tích, xác định nhu cầu đào tạo nhân lực của các ngành nghề cần ưu tiên đào tạo đến năm 2025 nói chung và ngành công nghệ thông tin nói riêng, để từ đó đưa ra các đề xuất ưu tiên đào tạo và các giải pháp thực hiện là căn cứ giúp các nhà quản lý và hoạch định chính sách giáo dục/đào tạo xác định các chính sách khả thi, các tác động phù hợp để phát triển giáo dục/đào tạo nhân lực đáp ứng nhu cầu của thị trường, nâng cao hiệu quả đầu tư của giáo dục/ đào tạo. - Cung cấp căn cứ để các cơ sở đào tạo có thể sử dụng trong định hướng đào tạo, phát triển chương trinh công nghệ thông tin; các doanh nghiệp có cơ sở để định hướng nhân lực công nghệ thông tin và học sinh phổ thông/ người lao động có thông tin để định hướng chọn trường, chọn nghề trong tương lai. Ngoài ra, các kết quả chuyên đề của đề tài cũng đã đóng góp trực tiếp cho các họat động cụ thể của Bộ, Ngành như: + Đóng góp tư vấn tại các cuộc họp chuyên gia của Lãnh đạo Bộ GD và ĐT, của Hội đồng quốc gia phát triển nhân lực; + Tham gia xây dựng chiến lược phát triển/Master Plan cho Giáo dục đại học Việt Nam (Vụ Giáo dục Đại học làm đầu mối), và tham gia xây dựng chiến lược phát triển giáo dục nói chung (Viện khoa học GD VN làm đầu mối); + Tham gia xây dựng báo cáo Kết quả sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 49/NQ-CP ban hành chương trình hành động của Chính phủ tiếp tục thực hiện NQ hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành TW Đảng lần thứ X về một số chủ trương chính sách lớn để nền kinh tế phát triển nhanh và bền vững khi Việt Nam là thành viên của tổ chức Thương mại thế giới (WTO), phần nội dung thứ 3 về “Nghiên cứu cơ cấu ngành nghề, trình độ và nhu cầu nhân lực đại học phù hợp với Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam ” (theo CV số 1723/HTQT, ngày 05/11/2019, của Cục Hợp tác quốc tế, do Thứ truởng Phúc chỉ đạo); + Phối kết hợp với Trung tâm Hỗ trợ đào tạo và Cung ứng nhân lực trong việc đề xuất và triển khai các nghiên cứu dự báo nhu cầu nhân lực trình độ đại học các ngành (kỹ thuật, CNTT); + Cung cấp các báo cáo tham luận tại các diễn đàn phát triển nguồn nhân lực quốc gia, quốc tế và của TP. Hà Nội do thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo các Bộ chủ trì. + Tham gia công tác tuyền thông về chiến lược chính sách phát triển nguồn nhân lực trình độ cao ở Việt Nam (thông qua trả lời báo chí, phỏng vấn, hội thảo quốc tế, viết báo, xuất bản sách ...)
18837
Ứng dụng trong: - Các cấp quản lý (Chính phủ, Bộ, Ngành, địa phương,…) - Các cơ sở đảo tạo trình độ đại học - Các doanh nghiệp, các đơn vị sử dụng nhân lực trình độ cao - Các em học sinh, sinh viên - Cha mẹ học sinh, người dân.

Giáo dục; Nguồn nhân lực; Đào tạo; Chương trình; Dự báo; Chính sách

Ứng dụng

Đề tài KH&CN

Khoa học xã hội,

Số lượng công bố trong nước: 0

Số lượng công bố quốc tế: 0

Không

Không