Các nhiệm vụ khác
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  15,638,529
  • Ứng dụng kết quả thực hiện nhiệm vụ

KC-4.0/19-25

2023-66-0505/NS-KQNC

Nghiên cứu thiết kế chế tạo robot thông minh hình dáng giống người hỗ trợ dạy tiếng Anh trong trường tiểu học

Học viện Kỹ thuật Quân sự

Bộ Quốc phòng

Quốc gia

TS. Lê Đình Sơn

ThS. Hà Huy Hưng, TS. Trần Văn An, ThS. Nguyễn Thế Hưng, PGS.TS. Tăng Quốc Nam, TS. Trịnh Quang Kiên, TS. Phan Thị Hải Hồng, TS. Nguyễn Đình Quân, ThS. Kiều Ngọc Dung, TS. Hoàng Tuấn Hảo, ThS. Phạm Thế Hùng, TS. Trương Xuân Cảnh, TS. Nguyễn Văn Hải, TS. Trần Ngọc Châu, CN. Trần Thị Tiến

Tự động hóa (CAD/CAM, v.v..) và các hệ thống điều khiển, giám sát, công nghệ điều khiển số bằng máy tính (CNC), …

01/10/2020

01/09/2022

29/12/2022

2023-66-0505/NS-KQNC

03/04/2023

- Làm chủ, tính toán, thiết kế hệ thống cơ khí, điện, điều khiển cho robot.

- Chế tạo thành công một robot thông minh hình dáng giống người hỗ trợ dạy tiếng Anh cấp tiểu học, hoạt động đảm bảo các yêu cầu để ra, tạo nền tảng để phát triển cho nhiều ứng dụng khác. 

- Làm chủ hệ điều hành robot ROS, tích hợp và phát triển được các nền tảng điều khiển, dịch vụ của robot, 

- Xây dựng các thuật toán điều khiển, hệ thống điều khiển robot bao gồm: chương trình mô phỏng hoạt động của robot; chương trình điều khiển cánh tay; chương trình điều khiển phần đế di động; chương trình dạy học cho cánh tay robot; chương trình điều khiển tổng thể robot theo các kịch bản. 

- Xây dựng được hệ thống điều hành, giám sát robot từ xa, cho phép giám sát các trạng thái, các thông số chính của robot, truyền hoặc thu thập dữ liệu, điều khiển robot từ xa.

- Làm chủ và phát triển được công nghệ phần mềm nền tảng, xử lý đồng thời các bài toán AI cho xử lý âm thanh và xử lý ngôn ngữ tự nhiên. Xây chương trình chatbot tương tác giữa người và robot bằng giọng nói. Xây dựng hệ thống tổng thể các phần mềm, tích hợp trên robot, trên bảng tương tác nhằm hỗ trợ dạy tiếng Anh và các môn học khác, cho nhiều đối tượng học sinh.

- Dựa trên trí tuệ nhân tạo, học máy, xây dựng được một chương trình nhận dạng khuôn mặt, cử chỉ của một người hoặc nhóm người làm tăng khả năng, hiệu quả tương tác của robot.

- Xây dựng được các thư viện dữ liệu rất có ý nghĩa bao gồm: Dữ liệu giọng phát âm của robot, bộ dữ liệu các câu tương tác của robot, bộ dữ liệu chương trình tiếng Anh tiểu học với các bài học, bộ dữ liệu các kịch bản sử dụng robot, bộ dữ liệu các cử chỉ thao tác và hành động của robot. Các bộ dữ liệu này làm nền tảng phát triển các ứng dụng sau này.

- Phát triển được mô hình kiến trúc tổng thể của hệ thống tích hợp giữa chuyên gia, người sử dụng, robot, bảng tương tác và các thiết bị hỗ trợ khác đảm bảo nâng cao hiệu quả của robot trong việc hỗ trợ dạy học tiếng Anh cho học sinh tiểu học.

- Sản phẩm của đề tài chưa được sử dụng vào thực tế, mới chỉ ở mức phối hợp với trường Tiểu học trong việc thử nghiệm, báo cáo, hỗ trợ dạy học tiếng Anh cho học sinh tiểu học. Hiện đang đợi có quyết định của Bộ Khoa học và Công nghệ trong việc thanh lý Hợp đồng nghiên cứu và phương án chuyển giao công nghệ.

22155

Chưa có đánh giá cụ thể. Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu, nhóm đề tài nhận thấy hiệu quả của đề tài thể hiện qua các nội dung sau:

- Sử dụng robot, ứng dụng các công nghệ trí tuệ nhân tạo và các công cụ hiện đại vào giảng dạy ngoại ngữ tại trường tiểu học là một giải pháp hứa hẹn đem lại sự đổi mới và hiệu quả. Phương án này sẽ giải quyết một phần cho bài toán thiếu hụt nhân sự giảng dạy ngoại ngữ, đặc biệt là ở những vùng khó khăn.

- Với sự hỗ trợ của mạng Internet và các công cụ máy móc hiện đại hỗ trợ, việc triển khai một chương trình học trực tuyến từ xa hoặc ngoại tuyến tới các trường tiểu học trên cả nước là hoàn toàn khả thi. 

- Việc sử dụng các hệ thống robot thông minh tích hợp một số chức năng tương tác là một giải pháp hiệu quả giúp tăng sự hứng thú, sự tập trung của học sinh, cũng như kỹ năng nghe, nói (phát âm tiếng Anh chuẩn).

- Các mô đun phần mềm và phần cứng, khả năng mở rộng ứng dụng các hệ thống robot thông minh sang lĩnh vực khác là hoàn toàn khả thi. Những hệ thống thông minh này có thể được ứng dụng trong: Các hoạt động hành chính công: robot đóng vai trò như một người chỉ dẫn và giải đáp các câu hỏi của người dân; Các hoạt động trong dịch vụ du lịch, tham quan: robot đóng vai trò như một người hướng dẫn viên du lịch, với tri thức là những thông tin chi tiết về các danh lam thắng cảnh được đẩy vào CSDL của robot; Các hoạt động trong lĩnh vực y tế: robot đóng vai trò là người y tá, người bạn giao tiếp thường xuyên với bệnh nhân, đặc biệt là những bệnh nhân bị tự kỷ sợ giao tiếp với con người. Robot có thể đóng vai trò là trung gian, chuyên gia y tế sẽ tương tác với bệnh nhân thông qua robot với sự hỗ trợ của chế độ chuyên gia; Các hoạt động trong lĩnh vực an ninh: robot đóng vai trò là người giám sát các hoạt động và thông tin của hành khách tại các cảng hàng không, cửa khẩu ở biên giới.

Nghiên cứu; Thiết kế; Chế tạo; Robot thông minh; Dạy tiếng Anh; Trường tiểu học

Ứng dụng

Đề tài KH&CN

Khoa học kỹ thuật và công nghệ,

Các kỹ thuật, công nghệ đạt được trong kết quả nghiên cứu của đề tài đã và đang được tiếp tục nghiên cứu phát triển cho các nội dung khác nhau.

Số lượng công bố trong nước: 4

Số lượng công bố quốc tế: 1

Sản phẩm robot thông minh hình dáng giống người hỗ trợ dạy tiếng Anh của đề tài đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Bằng độc quyền Giải pháp hữu ích số 3388 ngày 18/10/2023

- Tham gia đào tạo thạc sĩ: 04 - Tham gia đào tạo tiến sĩ: 01