Đề tài nghiên cứu khoa học của Sở GDĐT có ý nghĩa rất thiết thực, gắn liền
với việc triển khai, thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 tại tỉnh
Ninh Bình; có ý nghĩa trước mắt và lâu dài, các giải pháp đã góp phần giải quyết
những khó khăn cho cán bộ quản lý và giáo viên trung học trong quá trình dạy học
và tổ chức các hoạt động giáo dục STEM đạt hiệu quả nhằm phát triển năng lực và
phẩm chất học sinh. Việc triển khai các giải pháp giáo dục STEM của đề tài vào
trường trung học tỉnh Ninh Bình mang lại nhiều ý nghĩa:
- Đảm bảo giáo dục toàn diện: triển khai giáo dục STEM ở nhà trường, bên
cạnh các môn học đang được quan tâm như Toán, Khoa học, các lĩnh vực Công
nghệ, Kĩ thuật cũng sẽ được quan tâm, đầu tư trên tất cả các phương diện về đội
ngũ giáo viên, chương trình, cơ sở vật chất.
- Nâng cao hứng thú học tập các môn học STEM: các dự án học tập trong
giáo dục STEM hướng tới việc vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các vấn
đề thực tiễn, học sinh được hoạt động, trải nghiệm và thấy được ý nghĩa của tri
thức với cuộc sống, nhờ đó sẽ nâng cao hứng thú học tập của học sinh.
- Hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh: khi triển khai
các dự án học tập STEM, học sinh hợp tác với nhau, chủ động và tự lực thực hiện
các nhiệm vụ học; được làm quen hoạt động có tính chất nghiên cứu khoa học. Các
hoạt động nêu trên góp phần tích cực vào hình thành và phát triển phẩm chất, năng
lực học sinh.
- Kết nối trường học với cộng đồng: để đảm bảo triển khai hiệu quả giáo dục
STEM, cơ sở giáo dục phổ thông thường kết nối với các cơ sở giáo dục nghề
nghiệp, đại học tại địa phương nhằm khai thác nguồn lực về con người, cơ sở vật
chất triển khai hoạt động giáo dục STEM. Bên cạnh đó, giáo dục STEM phổ thông
cũng hướng tới giải quyết các vấn đề có tính đặc thù địa phương.
- Hướng nghiệp, phân luồng: tổ chức tốt giáo dục STEM ở trường trung học,
học sinh sẽ được trải nghiệm trong các lĩnh vực STEM, đánh giá được sự phù hợp,
năng khiếu, sở thích của bản thân với nghề nghiệp thuộc lĩnh vực STEM. Thực
hiện tốt giáo dục STEM ở trường trung học cũng là cách thức thu hút học sinh theo
học, lựa chọn các ngành nghề thuộc lĩnh vực STEM, các ngành nghề có nhu cầu
cao về nguồn nhân lực trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.
Với ý nghĩa thiết thực trên, hiện nay các giải pháp mà đề tài đưa ra đã được
triển khai có hiệu quả cao trong các nhà trường ở Ninh Bình. Từ 8 chủ đề/kế
hoạch bài dạy STEM ở các môn học đã được nhân rộng thành hàng trăm chủ
đề/kế hoạch bài dạy mới với các cách thức thể hiện phong phú và được thực hiện
thường xuyên, liên tục trong các nhà trường. Năm học 2022-2023, các trường
trung học đã tổ chức được 137 chuyên đề về giáo dục STEM (72 chuyên đề cấp
THCS; 65 chuyên đề cấp THPT); Câu lạc bộ STEM trong các nhà trường hoạt
động thường xuyên, hiệu quả. Cuộc thi khoa học kĩ thuật dành cho học sinh trung
học năm học 2022-2023 toàn tỉnh có 397 dự án KHKT cấp cơ sở và 107 dự án dự
thi cấp tỉnh của 33 đơn vị (25/27 trường THPT và 8 phòng GDĐT) thuộc 15 lĩnh
vực, đối với Cuộc thi cấp tỉnh có 68 dự án đoạt giải trong đó có (5 Nhất, 28 Nhì,
18 Ba, 17 Tư). Sở GDĐT đã lựa chọn 2 dự án xuất sắc nhất chuẩn bị dự thi Cuộc
thi KHKT cấp quốc gia và đạt 01 giải Nhì. Kết quả Cuộc thi khoa học kĩ thuật cấp
quốc gia của tỉnh Ninh Bình đạt thành tích cao. Nhiều phòng bộ môn KHTN/Vật lí,
Hóa học, Sinh học, Công nghệ, Tin học trong các trường đã được quan tâm để có
thể thực hiện các chủ đề STEM một cách thường xuyên và hiệu quả.
Việc triển khai nhân rộng thực hiện các giải pháp đề tài không chỉ giúp
cho cán bộ quản lý, giáo viên ở các trường trung học phổ thông trong tỉnh thực
hiện tốt các quy định mà còn phát huy năng lực sáng tạo của mỗi cán bộ quản lý,
giáo viên trong quản lý giáo dục và giảng dạy ở đơn vị mình nhằm nâng cao chất
lượng giáo dục ở các trường trung học ở Ninh Bình trong giai đoạn hiện nay.
- Các cơ sở lý luận và thực tiễn của đề tài cũng giúp cho các cán bộ quản lý
cấp Sở, phòng, trường nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học, kết hợp giữa lý
luận và thực tiễn, bổ sung kiến thức cho công tác quản lý và giảng dạy trong nhà
trường.
- Qua các mô hình này giúp cho các cơ quan, ban, ngành có liên quan (trường
đại học, cao đẳng) và các Sở, ban ngành tham khảo khi quan tâm đến các vấn đề tổ
chức hoạt động giáo dục STEM trong trường trung họ