• Ứng dụng kết quả thực hiện nhiệm vụ

04/2013-DA2

2015-60-186/KQNC

Nghiên cứu xây dựng phương pháp đánh giá chất lượng sản phẩm hàng hóa

Viện Năng suất Việt Nam

Bộ Khoa học và Công nghệ

Quốc gia

CN. Nguyễn Anh Tuấn

TS. Forrest V Morgeson, ThS. Vũ Hồng Dân, ThS. Nguyễn Thu Hiền, ThS. Mai Thị Như Quỳnh, ThS. Bùi Thị Thu Hương, CN. Nguyễn Thế Việt, ThS. Nguyễn Thị Hạnh, ThS. Nguyễn Hồng Phương, CN. Phạm Hoàng Tú

Kinh doanh và quản lý

03/2013

03/2014

31/08/2014

2015-60-186/KQNC

26/03/2015

Cục Thông tin khoa học và công nghệ quốc gia

Việc triển khai đánh giá chất lượng sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp theo phương pháp Chỉ số sự hài lòng của khách hàng có những lợi ích như sau: 

+ Kết quả nghiên cứu của nhiệm vụ giúp doanh nghiệp đưa ra các quyết định kinh doanh chính xác hơn (đầu tư vào sản phẩm mới, cải tiến quy trình sản xuất, hay thay đổi chiến lược tiếp thị...); Thông qua đo lường sự hài lòng của khách hàng, doanh nghiệp có thể xác định những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến lòng trung thành của khách hàng Ví xây dựng các chương trình chăm sóc khách hàng hiệu quả. Kết quả đánh giá còn giúp doanh nghiệp nâng cao uy tín, hình ảnh và tạo dựng lòng tin với khách hàng, đối tác. Ngoài 2 ra, kết quả đánh giá giúp doanh nghiệp xác định các vấn đề về chất lượng sản phẩm, dịch vụ, qua đó có thể giảm thiểu rủi ro mất khách hàng và thiệt hại về tài chính…

 + Phương pháp và kết quả đánh giá sự hài lòng của khách hàng có thể được sử dụng để xây dựng và điều chỉnh các chính sách phát triển kinh tế, hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Chỉ số Sự hài lòng của khách hàng (CSI) không chỉ đo lường tăng trưởng kinh tế ngắn hạn mà còn góp phần vào thúc đẩy tăng trưởng bền vững bằng cách khuyến khích doanh nghiệp cải thiện chất lượng sản phẩm, dịch vụ, bảo vệ môi trường và nâng cao trách nhiệm xã hội; 

+ Ngoài ra, còn có thể so sánh Chỉ số Sự hài lòng của khách hàng (CSI) với các chỉ số khác như chỉ số giá tiêu dùng, chỉ số sản xuất công nghiệp để đánh giá mức độ tương quan và đưa ra những phân tích, nhận định toàn diện hơn về tình hình kinh tế. Chỉ số Sự hài lòng của khách hàng (CSI) còn có thể kết hợp với các chỉ số khác để xây dựng một hệ thống chỉ số tổng họp đánh giá hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp và nền kinh tế.

 

11066

+ Hiệu quả kinh tế: Áp dụng phương pháp đánh giá chỉ số hài lòng khách hàng (CSI) giúp doanh nghiệp tăng doanh thu nhờ vào việc nâng cao lòng trung thành của khách hàng, khuyến khích họ quay lại và giới thiệu sản phẩm, dịch vụ; góp phần giảm thiểu chi phí bằng cách xác định và giải quyết kịp thời các vấn đề của khách hàng, từ đó hạn chế tình trạng khiếu nại, trả hàng và mất khách; giúp doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình hoạt động, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh; 

+ Tác động kinh tế-xã hội, môi trường: Doanh nghiệp có chỉ số CSI cao sẽ có lợi thế cạnh tranh lớn, thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế. Bên cạnh đó, việc đáp ứng nhu cầu của khách hàng sẽ tạo ra nhiều cơ hội việc làm mới, góp phần giải quyết vấn đề việc làm trong xã hội. CSI còn có thể thúc đẩy doanh nghiệp sản xuất theo hướng bền vững hơn, giảm thiểu lãng phí tài nguyên và bảo vệ môi trường; 

+ Ý nghĩa khoa học: kết quả nghiên cứu thúc đẩy sự phát triển của các công cụ và phương pháp nghiên cứu mới trong lĩnh vực quản trị kinh doanh và tiếp thị. Đồng thời, các nghiên cứu về CSI cũng góp phần làm giàu kho tàng kiến thức về hành vi của người tiêu dùng, giúp chúng ta hiểu rõ hơn về mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng.

 

Nghiên cứu; Xây dựng; Phương pháp đánh giá; Chất lượng; Sản phẩm; Hàng hóa

Ứng dụng

Đề tài KH&CN

Khoa học xã hội,

Được ứng dụng giải quyết vấn đề thực tế,

Số lượng công bố trong nước: 0

Số lượng công bố quốc tế: 0

Không

Không