Các nhiệm vụ khác
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  13079543
  • Ứng dụng kết quả thực hiện nhiệm vụ

22/GCNĐKKQ-SKHCN

Xây dựng mô hình liên kết đào tạo giữa nhà trường với các doanh nghiệp nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo nghề tại tỉnh Hưng Yên

Trường Cao đẳng Công nghiệp Hưng Yên

UBND Tỉnh Hưng Yên

Tỉnh/ Thành phố

TS. Nguyễn Minh Hải

Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..

28/10/2020

22/GCNĐKKQ-SKHCN

07/12/2020

Sở Khoa học và Công nghệ

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng và thời kỳ của kỷ nguyên công nghệ số 4.0 như hiện nay thì việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, chất lượng đào tạo là điều kiện tiên quyết để nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp và của các CSGDNN. Thực tế đó đã cho thấy vai trò quan trọng của mô hình liên kết đào tạo giữa nhà trường với các doanh nghiệp nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo nghề nói chung và tại tỉnh Hưng Yên nói riêng. Kết quả của đề tài là mô hình tham khảo quan trọng cho các doanh nghiệp và các cơ sở GDNN trong và ngoài tỉnh. Tại Hưng Yên, mô hình liên kết đào tạo giữa nhà trường với các doanh nghiệp đã được các trường tích cực triển khai mạnh mẽ và đang trở thành một xu thế tất yếu, điển hình như Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên, Trường Cao đẳng Cơ điện và Thủy Lợi, Trường Đại học Tài chính Quản trị kinh doanh... Mô hình liên kết được triển khai ứng dụng đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của Tỉnh, tăng tỷ lệ việc làm cho người học khi ra trường, giảm tỷ lệ thất nghiệp và các tệ nạn xã hội... Từ kết quả của nhiệm vụ khoa học công nghệ được nghiệm thu, những năm qua, Trường Cao đẳng Công nghiệp Hưng Yên đã triển khai sâu rộng mô hình liên kết đào tạo giữa nhà trường với các doanh nghiệp. Trường chủ động phát triển quan hệ với nhiều tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, chủ động xây dựng và triển khai các chương trình hợp tác đào tạo học sinh, sinh viên trước khi tuyển dụng dựa trên yêu cầu của doanh nghiệp và khả năng đáp ứng của nhà trường, với sự tham gia của đội ngũ chuyên gia kỹ thuật đến từ doanh nghiệp và các giảng viên của trường từ đầu vào đến tổ chức đào tạo và đầu ra của chương trình đã mang lại lợi ích kép cho nhà trường, doanh nghiệp và đặc biệt là các em học sinh, sinh viên... Các chương trình hợp tác thường xuyên được các bên quan tâm trao đổi, và soát đánh giá, cải tiến nâng cao chất lượng, mở rộng và phát triển mô hình. Kết quả tuyển sinh 3 năm gần nhất của nhà trường đạt hơn 500 học sinh, sinh viên/năm, năng lực và kỹ năng nghề của học sinh ra trường được các doanh nghiệp đánh giá cao, tỷ lệ học sinh ra trường có việc làm đạt trên 90%, quan hệ hợp tác giữa nhà trường với các doanh nghiệp ngày càng mở rộng và đi vào chiều sâu, uy tín đào tạo của nhà trường được nâng cao. Trường giao cho Phòng tuyển sinh và giới thiệu việc làm đẩy mạnh hoạt động truyền thông, tăng cường kết nối, ký kết hợp tác với các doanh nghiệp, năm học 2022-2023 nhà trường đã ký kết hợp tác với nhiều doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh như: Công ty cổ phần may và dịch vụ Hưng Long, Công ty cổ phần may Kim Động, Công ty TNHH Canon Việt Nam...; thường xuyên tổ chức các buổi giao lưu cựu học sinh, sinh viên với học sinh, sinh viên đang học tập tại trường nhằm gắn kết các thế hệ cựu học sinh, sinh viên và tân học sinh, sinh viên; kết nối và chia sẻ, chắp cánh thành công cho các thế hệ học sinh, sinh viên tương lai. Phòng công tác học sinh sinh viên được giao nhiệm vụ hàng năm tổ chức khảo sát để thu thập thông tin của học sinh, sinh viên tốt nghiệp, qua khảo sát giúp nhà trường nắm bắt được thông tin có giá trị về khả năng tham gia thị trường lao động của học sinh, sinh viên tốt nghiệp; đánh giá mức độ phù hợp giữa chương trình đào tạo, các kiến thức, kỹ năng cũng như các tiêu chuẩn về hành vi, thái độ, các phẩm chất khác được trang bị cho học sinh, sinh viên với yêu cầu của người sử dụng lao động; cung cấp thông tin để nhà trường điều chỉnh phương thức, kế hoạch, chương trình đào tạo: Hoàn thiện nội dung, chương trình đào tạo chuẩn đầu ra; hoàn thiện tài liệu, phương tiện giảng dạy; cung cấp thông tin phục vụ công tác tuyển sinh, hướng nghiệp và giới thiệu việc làm cho sinh viên; thực hiện các chương trình hợp tác giữa nhà trường với các doanh nghiệp, nhà tuyển dụng... Để tiếp tục duy trì hiệu quả và nhân rộng mô hình hợp tác đào tạo sinh viên trước tuyển dụng, Nhà trường đang từng bước tiếp tục nghiên cứu cơ chế, chính sách, cải tiến chương trình, phát triển mở rộng cho các đối tượng sinh viên năm thứ nhất, thứ hai, hướng tới mô hình hợp tác nhà trường và doanh nghiệp cùng thiết kế, triển khai các khóa đào tạo chính quy theo đặt hàng của doanh nghiệp. Bên cạnh đó là tăng cường truyền thông, quảng bá về chương trình đến các doanh nghiệp trong quá trình tiếp xúc, gặp gỡ; giới thiệu rộng rãi đến sinh viên, kể cả sinh viên năm thứ nhất, thứ hai biết về chương trình để có định hướng, lựa chọn, chuẩn bị các điều kiện cần thiết khi tham gia. Nhà trường cũng sẽ tạo điều kiện tốt về cơ sở vật chất, tăng cường phối hợp giữa các đơn vị trong trường trọng việc quản lý, hỗ trợ sinh viên, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc cho sinh viên tham gia chương trình.
không chỉ có ý nghĩa về mặt khoa học mà còn ý nghĩa về mặt kinh tế - xã hội. Nội dung đề tài làm rõ cơ sở lý luận về liên kết giữa nhà trường với các doanh nghiệp trong đào tạo nguồn nhân lực thời kỳ hội nhập quốc tế. Kết quả của nhiệm vụ mang lại lợi ích kép cho các bên tham gia: Đối với Nhà trường, mô hình đã góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo tạo, nhà trường đã thu hút đầu tư của doanh nghiệp về kinh phí, cơ sở vật chất, cán bộ tham gia giảng dạy, hướng dẫn học sinh, sinh viên thực tập...; Doanh nghiệp tuyển dụng được nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu sản xuất, kinh doanh, chuyển giao và ứng dụng công nghệ mới, tiến bộ khoa học kỹ thuật vào thực tiễn; đối với xã hội, mô hình đã góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế - xã hội, môi trường như: làm giảm tỷ lệ thất nghiệp, giảm được các lãng phí xã hội, tài nguyên và môi trường

mô hình liên kết đào tạo giữa nhà trường với các doanh nghiệp

Ứng dụng

Đề tài KH&CN

Khoa học xã hội,

Được ứng dụng để giải quyết vấn đề thực tế,

Số lượng công bố trong nước: 0

Số lượng công bố quốc tế: 0

Không

Không