liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  13079543
  • Ứng dụng kết quả thực hiện nhiệm vụ

18/DA-KHCN-2018

02/2020/KQNC

Xây dựng quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận Mật ong Cúc Phương dùng cho sản phẩm mật ong của huyện Nho Quan tỉnh Ninh Bình

Trung tâm Nghiên cứu và Chuyển giao công nghệ Âu Mỹ

UBND Tỉnh Ninh Bình

Tỉnh/ Thành phố

TS. Vương Thị Thanh Trì

Vương Thị Thanh Trì; Trần Thị Mai Anh; Nguyễn Hùng Tính; Nguyễn Đình Phan; Phạm Hưng Khê; Lê Thiên Lý; Lê Thị Hạnh; Ngô Hùng Mạnh; Hoàng Hà; Nguyễn Quang Xuân.

Khoa học nông nghiệp

02/2018

12/2019

10/01/2020

02/2020/KQNC

17/02/2020

Sở Khoa học và Công nghệ Ninh Bình

Mô tả nội dung ứng dụng kết quả nhiệm vụ khoa học và công nghệ: Kết quả của dự án đã được Trung tâm Nghiên cứu và Chuyển giao công nghệ Âu Mỹ bàn giao cho Ủy ban nhân dân huyện Nho Quan là chủ sở hữu Nhãn hiệu chứng nhận “Mật ong Cúc Phương”. Sản phẩm chính của dự án: Bộ công cụ quản lý và sử dụng nhãn hiệu bao gồm: quy chế quản lý và sử dụng NHCN “Mật ong Cúc Phương”; quy trình cấp và thu hồi quyền sử dụng NHCN “Mật ong Cúc Phương”; quy chế kiểm soát chất lượng sản phẩm mang NHCN “Mật ong Cúc Phương”; kỹ thuật nuôi ong, lấy mật, bảo quản sản phẩm mang NHCN “Mật ong Cúc Phương”; quy chế sử dụng tem, nhãn chứa dấu hiệu NHCN “Mật ong Cúc Phương”; hệ thống sổ sách, các văn bản quản lý, theo dõi nội bộ NHCN “Mật ong Cúc Phương”; bộ tiêu chí về chất lượng “Mật ong Cúc Phương” mang NHCN. Các công cụ quản lý đã được UBND huyện Nho Quan ban hành và đang được sử dụng làm cơ sở để cấp quyền sử dụng NHCN cho các cơ sở/hộ/HTX sản xuất kinh doanh sản phẩm mật ong trên địa bàn huyện Nho Quan. Bộ phương tiện quảng bá sản phẩm Mật ong Cúc Phương: tờ rơi, poster, biển quảng cáo được bàn giao cho UBND huyện Nho Quan để làm phương tiện quảng bá cho sản phẩm
NBH-KQUD-0014-2022
- Việc xác lập, quản lý và phát triển hiệu quả nhãn hiệu chứng nhận giúp nâng cao danh tiếng và uy tín của “Mật ong Cúc Phương”, sản phẩm đưa ra thị trường được đảm bảo ổn định về chất lượng, chính xác về nguồn gốc và được pháp luật bảo vệ. - Thiết lập quy trình chuẩn về kỹ thuật nuôi ong, khai thác, chế biến và vận chuyển mật ong Cúc Phương. - Quảng bá, giới thiệu rộng rãi sản phẩm mang NHCN “Mật ong Cúc Phương” đến đông đảo người tiêu dùng trong Tỉnh và trong cả nước. - Kết quả của dự án về phương pháp xây dựng hệ thống tổ chức, thương mại và quản lý chất lượng dùng làm tài liệu để tham khảo, áp dụng cho việc xây dựng và triển khai các dự án xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận cho các sản phẩm tương tự trên địa bàn Tỉnh Ninh Bình. - Trong thực tế khi xây dựng thành công NHCN “Mật Ong Cúc Phương“, giá bán mật ong đã tăng trên 10%. Nếu trước đây khi chưa có thương hiệu giá bán thường giao động từ 120.000 đ/lít - 180.000 đ/lít thì hiện nay trên thị trường đã tăng từ 140.000 đồng/lit – 220.000 đ/lít (ở một số hộ còn bán được 500.000 đ/lít). Tính sơ bộ sản phẩm mật ong khi bán ra trên thị trường tăng 10.000 đ/lít/1,35kg nhân với sản lượng ước tính khoảng 80 tấn mật/năm thì đã tăng trên 500.000.000 đ/năm cho các hộ nuôi ong của cả huyện. Nếu giá bán tăng 20.000 đ/lít thì sẽ thu về trên một tỷ đồng. Trong khi đó ước tính giá bán chung có thể tăng từ 20.000 đ/lít đến 100.000 đ/lít thì hiệu quả kinh tế sẽ rất cao có thể thu về cho người dân huyện Nho Quan nhiều tỷ đồng từ giá trị mật ong tăng thêm. Ngoài ra, thương hiệu của cả huyện cũng tăng lên theo, sẽ giải quyết thêm việc làm cho lĩnh vực dịch vụ và du lịch góp phần to lớn vào sự ổn định và phát triển kinh tế xã hội của huyện Nho Quan và tỉnh Ninh Bình.

Phát triển; Chứng nhận Mật ong; Xây dựng; Quản lý phát triển.

Ứng dụng

Dự án KH&CN

Qua kết quả của dự án đã vận động, tuyên truyền, thúc đẩy phát triển nghề nuôi ong tại huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình. Trước đây, tại huyện Nho Quan chưa có một hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh mật ong mà chỉ là cấp hộ tự sản xuất và tự kinh doanh sản phẩm mật ong. Qua tác động của việc đăng ký nhãn hiệu “Mật ong Cúc Phương”, mặt khác do hiệu quả kinh tế phát triển nghề nuôi ong mang lại, hiện nay tại một số xã trên địa bàn huyện đang mở rộng quy mô sản xuất, tăng số lượng các hộ nuôi ong, như tại xã Cúc Phương đã thành lập Hợp tác xã sản xuất, tiêu thụ mật ong Cúc Phương với 42 thành viên với mục tiêu sản xuất, tiêu thụ mật ong Cúc Phương được phát triển mạnh mẽ hơn nữa thông qua ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất và liên kết bao tiêu sản phẩm. Hợp tác xã sản xuất, tiêu thụ mật ong Cúc Phương sẽ là nơi tập hợp, phát huy tốt vai trò tạo sự liên kết và tương trợ lẫn nhau của các thành viên trong phát triển kinh tế.

- Mật ong Cúc Phương được bảo hộ góp phần nâng cao giá trị kinh tế cho các sản phẩm nông sản đạt tiêu chuẩn, góp phần nâng cao thu nhập cho các hộ dân nói riêng và kinh tế của toàn vùng nói chung. - Thiết lập được kênh tiêu thụ sản phẩm ổn định, đảm bảo đầu ra cho các sản phẩm của các hộ/cơ sở sản xuất kinh doanh mật ong; phát triển ngành nuôi ong góp phần xoá đói, giảm nghèo và giúp nông dân làm giàu trên mảnh đất của mình; bảo vệ môi trường sinh thái. - Nâng cao danh tiếng, uy tín, tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm mang NHCN “Mật ong Cúc Phương” trên thị trường trong nước và hướng đến thị trường quốc tế. - Nâng cao trình độ kỹ thuật cho người dân; quảng bá giới thiệu sản phẩm trên thị trường, quyền lợi của người sản xuất và người tiêu dùng được pháp luật bảo vệ. - Kết quả của dự án về phương pháp xây dựng hệ thống tổ chức quản lý, thương mại và phát triển giá trị NHCN có thể dùng làm tài liệu để tham khảo, áp dụng cho việc xây dựng NHCN cho các sản phẩm nông sản của Việt Nam.