Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  16,173,069

Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..

Lê Thị Tuyết; Nguyễn Diệu Linh; Lê Thị Tuyết(1)

Chỉ số sáng tạo của sinh viên khoa Sinh học, trường Đại học Sư phạm Hà Nội và một số yếu tố liên quan

Creativity quotient status and some environmental factors associated with creativity quotient in students of Biological Faculty in Hanoi National University of Education

Tạp chí Khoa học (Đại học Sư phạm Hà Nội)

2018

3

158-166

2354-1075

Chỉ số sáng tạo; Sinh viên; Hoạt động ngoại khóa; Yếu tố liên quan

Creativity quotient; Students; Extracurricular activities; Environmental factors

Mục tiêu của nghiên cứu là xác định thực trạng chỉ số sáng tạo (creativity quotient - CQ) và tìm hiểu ảnh hưởng của một số yếu tố gia đình và bản thân tới CQ của sinh viên Khoa Sinh học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Nghiên cứu được tiến hành trên 411 đối tượng (18 - 23 tuổi, 364 nữ, 47 nam), theo hai giai đoạn nghiên cứu cắt ngang và nghiên cứu bệnh chứng. Phương pháp xác định CQ là phương pháp TSD-Z. Kết quả cho thấy, tỉ lệ các mức sáng tạo của 411 sinh viên là 16,5% mức kém; 23,1% mức dưới trung bình; 47,0% mức trung bình; 10,7% mức trên trung bình; 1,9% mức khá và 0,7% mức giỏi. Phân tích đa biến cho thấy những yếu tố ảnh hưởng tích cực đến CQ của sinh viên bao gồm nghề nghiệp ổn định của bố mẹ, việc tham gia các hoạt động văn nghệ và hoạt động ngoại khóa ở trường (OR = 0,26 - 0,48, P < 0,05). Những sinh viên tham gia cán bộ lớp có nguy cơ CQ thấp giảm và tăng khả năng phát triển CQ cao so với những sinh viên khác (OR = 4,48, 95%CI = 1,64 - 9,84).

The aim of the study was to determine the status of the creativity quotient (CQ) and to define the relationship between some individual and family factors and CQ in students of Biological Faculty. The study was conducted on 411 subjects (18-23 years old, 364 women, 47 men), following two stages cross-sectional study and case-control study. The method to determine CQ was the test for creative thinking - drawing production (TCT-DP). Results showed that 16.5% students in the deeply below average level; 23.1% in the below average level; 47.0% in the average level; 10.7% in above average level; 1.9% in highly above average level; 0.7% in extremely above average level. Multivariate analysis showed that the factors positively influenced students' CQ included their parent’s occupation, the participation in art activities and extracurricular activities in school (OR = 0.26-0.48, P < 0.05). The monitors had lower risk of low CQ score as well as higher creative ability than the other members of class (OR = 4.48, 95%CI = 1.64-9.84).

TTKHCNQG, CVv 157