



- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
67
Vật liệu xây dựng
BB
Nguyễn Thanh Sang(1), Mai Tiến Chinh, Lê Quang Hưng
Bê tông dẻo trong xây dựng công trình giao thông và nghiên cứu định hướng ứng dụng cho đường sắt tốc độ cao
Flexible concrete in transport construction and research on its application for high-speed rails
Tạp chí Giao thông vận tải
2025
1+2
50-55
2354-0818
Vật liệu bê tông xi măng có những thành tựu vượt bậc trong những thập kỷ gần đây. Các thành tựu điển hình là bê tông cường độ cao (HSC), tính năng cao (HPC), tự đầm (SCC), siêu tính năng (UHPC)… và hướng đến vật liệu bê tông có ứng xử cơ học gần tương tự như vật liệu kim loại (tính dẻo, chịu va đập). Vật liệu bê tông composite gốc xi măng được biết với tên gọi là ECC (Engineered Cementitious Composite) với các tính năng vượt trội như: Độ chảy cao, cấu trúc hạt mịn dễ tạo hình, cường độ chịu kéo cao nên không cần bố trí hoặc rất ít cốt thép cho các cấu trúc thanh mảnh. Các ứng dụng ECC đã được khẳng định trong các công trình thực tế ở nước ngoài, tuy nhiên ở Việt Nam mới chỉ bước đầu tiếp cận nghiên cứu. Bài báo giới thiệu một số đặc điểm cơ bản của ECC và ứng dụng của nó trong xây dựng công trình giao thông, đồng thời định hướng nghiên cứu ứng dụng ECC xây dựng đường sắt tốc độ cao theo điều kiện ở Việt Nam gắn với mục tiêu phát triển bền vững.
Cement-based concrete materials have made remarkable achievements in recent decades. Notable achievements include highstrength concrete (HSC), high- performance concrete (HPC), self-compacting concrete (SCC), ultra-performance concrete (UHPC), etc., with a trend towards concrete materials exhibiting mechanical properties similar to metals (plasticity, impact resistance). Engineered Cementitious Composite materials (ECC) with outstanding features such as: high flowability, fine-grained structure for easy shaping, high tensile strength, so little or no reinforcement is required in slender structures. Applications of ECC have been proven in real-world projects abroad, but in Vietnam, research on this material is still in its early stages. This paper introduces some fundamental characteristics of ECC and its applications in transportation infrastructure, while also outlining research direction for applying ECC in high-speed railway construction under Vietnamese conditions, aligned with the goal of sustainable development.
TTKHCNQG, CVb 12