



- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
14
Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..
BB
Ngô Thanh Huyền, Nguyễn Văn Biên(1), Vũ Ngọc Huyền, Nguyễn Đức Đạt
Khảo sát quan niệm sai lầm về chủ đề “Công, năng lượng và công suất” của học sinh Việt Nam với bài kiểm tra ba bậc
Surveying misconceptions about the topic "Work, energy and capacity" of Vietnamese students with a three-level test
Tạp chí Giáo dục
2024
13
29-35
2354-0753
Nhiều nghiên cứu trên thế giới đã xác định những quan niệm sai lầm phổ biến của học sinh khi học các chủ đề “Công việc, năng lượng và sức mạnh”; tuy nhiên, chưa có nghiên cứu nào chỉ ra những quan niệm sai lầm của sinh viên Việt Nam. Vì vậy, để điều tra những quan niệm sai lầm của sinh viên Việt Nam, nhóm nghiên cứu của chúng tôi đã sử dụng bài kiểm tra 3 cấp độ khi giảng dạy chủ đề “Công, Năng lượng và Quyền lực”, đó là Bài kiểm tra Khái niệm Công, Năng lượng và Quyền lực (WPECT), được xây dựng và kiểm chứng. bởi các chuyên gia giáo dục Thổ Nhĩ Kỳ. Mục tiêu của nghiên cứu này là (1) Đánh giá tính đúng đắn của WPECT trong việc đánh giá những quan niệm sai lầm của sinh viên Việt Nam về chủ đề “Công việc, Năng lượng và Quyền lực” và (2) Kiểm tra những quan niệm sai lầm của sinh viên Việt Nam thông qua bài kiểm tra. Bài kiểm tra WPECT được thực hiện cho 199 học sinh từ 10 trường. Kết quả cho thấy bài thi WPECT phù hợp với học sinh Việt Nam và học sinh Việt Nam vẫn còn những quan niệm sai lầm nhất định ngay cả khi đã học chủ đề này trên lớp. Từ góc độ định hướng giải pháp, kết quả nghiên cứu cho thấy rằng những học sinh được dạy theo phương pháp STEM có xu hướng ít quan niệm sai lầm hơn.
Many studies worldwide have identified students’ common misconceptions when learning the topics “Work, energy, and power”; however, no research has pinpointed the misconceptions of Vietnamese students. Therefore, to investigate the misconceptions of Vietnamese students, our research team utilized a three-tier test while teaching the topic “Work, Energy, and Power”, which is the Work, Energy, and Power Concept Test (WPECT), developed and validated by Turkish educational experts. The objectives of this study are (1) To assess the validity of the WPECT in evaluating the misconceptions of Vietnamese students regarding the topic of “Work, Energy, and Power” and (2) To examine the misconceptions of Vietnamese students through the test. The WPECT test was administered to 199 students from 10 schools. The results indicate that the WPECT test is suitable with Vietnamese students, and Vietnamese students still hold certain misconceptions even after learning this topic in class. From a solution-oriented perspective, the research findings suggest that students who have been taught with STEM approaches tend to have fewer misconceptions.
TTKHCNQG, CVv 216