Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  17,526,426
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Kỹ thuật và công nghệ hàng không, vũ trụ

Phạm Anh Đức, Tào Quang Bảng(1), Ngô Thanh Nghị, Trần Văn Tiến

Phương pháp phân tích phần tử hữu hạn đánh giá hoạt động của cảm biến áp suất không khí sử dụng cho vật thể bay cỡ nhỏ

An finite element method to analyze the performance of barometric pressure sensor using in micro-air vehicle (mav)

Tạp chí Khoa học và Công nghệ (Đại học Đà Nẵng)

2022

3

35-39

1859-1531

Thiết bị bay cỡ nhỏ (MAV) đang thu hút nhiều chú ý trong cả nghiên cứu và sản xuất. Chúng được ứng dụng nhiều cho các thiết bị giám sát trong vùng làm việc có hạn chế về không gian. Sự phát triển này đòi hỏi cần có nhiều linh kiện linh hoạt và phù hợp với các thiết bị bay loại này. Trong các thành phần đó, cảm biến áp suất là thành phần quan trọng trong MAV. Do đó, nghiên cứu tập trung trình bày thiết kế và phân tích phương pháp đặc tính hoạt động của cảm biến áp suất không khí dựa trên kỹ thuật phân tích phần tử hữu hạn (FEM). Trước hết, thiết kế chi tiết của một cảm biến áp suất không khí sử dụng trong MAV được mô tả. Mô hình phân tích đặc tính hoạt động của loại cảm biến này được xây dựng dựa trên các kỹ thuật phân tích FEM nâng cao. Hơn nữa, các kết quả mô phỏng được so sánh với đo đạc thực nghiệm nhằm chứng minh được sự hữu hiệu trong mô phỏng FEM của cảm biến áp suất không khí đã thiết kế.

Micro-Air Vehicles (MAV) are attracting much attention both in research and in the manufacturing industry. These devices are widely applied in scouting operations with narrow-space areas. This development requires a variety of components that are flexible and suitable for this type of aerial vehicle. On top of all, a pressure sensor integrated inside the circuit board of MAV has an important role and should be carefully designed. Hence, this research focus on introducing a design and technically analyzing the performance of the barometric pressure sensor based on the finite element method (FEM). Firstly, a detail of the designed barometric pressure sensor for the MAV will be illustrated. A simulation model based on some advanced techniques of FE analysis is presented. Furthermore, the simulation results will be compared with experimental ones to determine the usefulness of the proposed simulation model for the designed barometric pressure sensor.

TTKHCNQG, CVv 465