Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  17,955,789
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

14

Các vấn đề khoa học giáo dục khác

Nguyễn Long Sơn, Trương Diệu Huyền, Hồ Tấn Tài, Lê Hải Mỹ Ngân(1)

Sử dụng thân cây dừa nước trong thiết kế bài học stem “áo phao từ thân cây dừa nước” môn khoa học tự nhiên lớp 8

Using the trunk of the nipa tree in designing the stem education lesson: “life jackets made of the trunk of the nipa tree” – natural science curriculum for grade 8

Tạp chí Khoa học - Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh

2022

2

229-239

1859-3100

Trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018, giáo dục STEM là mô hình dạy học được quan tâm khuyến khích triển khai rộng rãi và tính mở trong nội dung giáo dục địa phương là một điểm mới quan trọng cần lưu ý. STEM là một thuật ngữ viết tắt của các từ Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kĩ thuật) và Mathematics (Toán học). Trên tinh thần gắn kết giáo dục với đặc điểm của từng địa phương, giáo viên có thể lựa chọn những nội dung kiến thức phù hợp để tích hợp trong dạy học hoặc đề xuất đưa vào trong chương trình giáo dục địa phương. Bài viết trình bày nghiên cứu tại địa phương Long An với nguồn cây dừa nước dồi dào để thiết kế bài học STEM “Áo phao từ thân cây dừa nước”. Bài học STEM gắn kết chặt chẽ với kiến thức khối lượng riêng và định luật Archimedes trong mạch nội dung Khối lượng riêng và áp suất, chương trình môn Khoa học tự nhiên lớp 8. Bài học bước đầu được thực nghiệm trên một nhóm học sinh lớp 8 để ghi nhận tính phù hợp và sự hứng thú của học sinh khi sử dụng nguyên vật liệu. Kết quả nghiên cứu là nguồn tham khảo cho việc triển khai giáo dục STEM ở vùng ngoại ô, nông thôn.

STEM education is a teaching model that is focused and widely deployed in the 2018 general education curriculum. Besides, local educational content is also a new important point in the curriculum. It is associated with the openness of the curriclum, specifically, based on the characteristics of each locality, teachers can choose appropriate knowledge content to integrate into teaching or propose in the local education curriculum. This article presents a study on the local context of Long An province with abundant nipa tree resources to design the STEM lesson "Life jackets made of the trunk of the nipa tree" applied in the implementation of teaching density and uplift pressure in the Density and Pressure for Grade 8. Lessons were experimented with a group of 8th-grade students to recognize the relevance of the topic and students’ acceptance of materials. Research results are a reference source for the implementation of STEM education in suburban and rural areas.

TTKHCNQG, CTv 138