Thanh toán hóa đơn điện tử (TTHĐĐT) là giải pháp lý tưởng cho các nhà cung cấp dịch vụ để giao tiếp với đối tác và khách hàng trong việc tăng khả năng xuất trình hóa đơn, tạo cơ hội để mở rộng sản phẩm. Đối với khách hàng sử dụng dịch vụ, TTHĐĐT trở thành giải pháp quan trọng hỗ trợ họ mua sắm trực tuyến, quản lý hậu cần, cải thiện quy trình kinh doanh, chẳng hạn như loại bỏ dữ liệu cũ, tăng cường quản lý tài chính, tích hợp công cụ vào quy trình làm việc hiện tại [5]. Đồng thời, TTHĐĐT là giải pháp hữu ích để cắt giảm chi phí cho cả nhà tạo lập hóa đơn (nhà cung cấp hàng hóa, dịch vụ) và người chi trả. Hàng năm tại Mỹ, số lượng hóa đơn được đưa ra sử dụng là trên 20 tỷ, chi phí cho mỗi hóa đơn từ 2USD đến 5USD. Việc sử dụng phần lớn TTHĐĐT đã giúp tiết kiệm khoảng 47,5 tỷ USD cho nước Mỹ hàng năm. Tại Việt Nam, TTHĐĐT đã có thời gian phát triển khoảng 5 năm tính từ năm 2010 cho đến nay. Tuy nhiên, các hệ thống TTHĐĐT tại Việt Nam chủ yếu hoạt động mang tính chất nhỏ lẻ, manh mún, chưa đạt được sự chấp nhận một cách rộng rãi của đại bộ phận khách hàng sử dụng dịch vụ. Do đó, hiệu quả hoạt động còn quá thấp, sự phát triển của TTHĐĐT tại Việt Nam còn quá chậm và đang trong tình trạng dậm chân tại chỗ. Bài viết vì vậy đã khái quát một số nét cơ bản về TTHĐĐT, phân tích thực trạng, đưa ra một số giải pháp đặc biệt về đa dạng hóa loại hình và thu hút khách hàng nhằm đưa sự phát triển TTHĐĐT tại Việt Nam lên một tầm cao mới.