Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  17,525,227
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

55

Chế tạo máy nói chung

Võ Trần Anh, Đặng Phước Vinh, Lưu Đức Bình, Hoàng Văn Thạnh, Nguyễn Bá Kiên, Nguyễn Phạm Thế Nhân, Tào Quang Bảng(2)

Ảnh hưởng của vết xước đến sự phân bố áp suất và nhiệt độ trong ổ trượt đỡ thủy động

Influence of scratches on pressure and temperature distribution of hydrodinamic journal bearing

Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Đà Nẵng

2023

4

56-61

1859-1531

Xước trong ổ trượt thuỷ động là một trong những nguyên nhân chính yếu gây ra sự xuống cấp của ổ. Nhiều nghiên cứu bằng thực nghiệm liên quan đến chủ đề này đã được thực hiện, nhưng những nghiên cứu về mô hình số vẫn còn khá ít. Nghiên cứu này sử dụng một mô hình mô phỏng số nhiệt động lực học để nghiên cứu đánh giá chi tiết ảnh hưởng của vết xước đến hai yếu tố làm việc quan trọng nhất trong ổ trượt đỡ thuỷ động, đó là sự phân bố áp suất và nhiệt độ. Vết xước trong nghiên cứu này được đặc trưng bằng ba thông số: Chiều sâu, độ rộng, và vị trí. Kết quả cho thấy, cả ba thông số này đều ảnh hưởng đến sự phân bố áp suất và nhiệt độ bên trong ổ trượt với những mức độ khác nhau: Chiều sâu vết xước có ảnh hưởng lớn, đặc biệt khi vết xước lớn hơn độ lệch tâm tuyệt đối của ổ; Độ rộng vết xước chỉ ảnh hưởng thấy rõ khi nó đủ lớn; vị trí vết xước dường như không ảnh hưởng lớn đến ổ trượt.

Scratches on hydrodynamic bearings are one of leading causes of bearing deterioration and reduced bearing life. Although many empirical studies have examined this issue, there are relatively few numerical modeling researches. In this study, a hydrothermodynamic numerical simulation model was employed to gain a better understanding of the impact of scratches on the two main working factors in hydrodynamic journal bearings: Pressure and temperature distribution. Three parameters were used to categorize the scratches: Depth, width, and location. The results demonstrate that, all three parameters have different degrees of influence on the pressure and temperature distribution within the bearing. Specifically, the depth of the scratches was found to have a significant influence, particularly when they exceeded the bearing clearance. The width of the scratches was more noticeable when they were wider, while the location of the scratches was found to have no significant influence.

TTKHCNQG, CVv 465