Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  16,149,706

Khoa học giáo dục

Dương Thị Anh Đào; Nguyễn Thị Hồng Hạnh; Nguyễn Thị Trung Thu; Lê Thị Tuyết; Đỗ Thị Như Trang; Nông Văn Nhân; Nguyễn Thị Hồng Hạnh(1)Lê Thị Tuyết(2)

Chương trình giáo dục trong nhà trường giúp nâng cao nhận thức về sức khỏe sinh sản: Nghiên cứu can thiệp trên học sinh trường THPT Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn.

Tạp chí Khoa học (Đại học Sư phạm Hà Nội)

2019

10

20--29

2354-1075

Giáo dục; Sức khoẻ sinh sản, Can thiệp, Học sinh; Trung học phổ thông; Nhận thức

Học sinh ở khu vực miền núi có thể phải đối mặt với những rắc rối do thiếu thông tin chính xác về sức khoẻ sinh sản (SKSS). Do vậy, các chương trình giáo dục tại trường học giúp giải quyết vấn đề này là cần thiết. Mục tiêu của nghiên cứu này là xác định hiệu quả của chương trình can thiệp giáo dục tại trường học về SKSS trong việc nâng cao nhận thức của học sinh 17 tuổi tại trường trung học phổ thông Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn. Nghiên cứu được thực hiện trong khoảng thời gian 4 tuần. Tổng cộng có 100 học sinh được chọn ngẫu nhiên từ học sinh khối 11 của trường và được chia thành 2 nhóm (nhóm đối chứng và nhóm can thiệp). Một bộ câu hỏi trắc nghiệm gồm 30 câu đã được sử dụng để kiểm tra kiến thức của tất cả học sinh tham gia liên quan đến SKSS sau can thiệp. Dữ liệu được phân tích bằng SPSS phiên bản 16.0. Kết quả được biểu diễn theo tỉ lệ phần trăm, kiểm định Chi-square được sử dụng để kiểm tra hiệu quả can thiệp. Kết quả điều tra trên 450 học sinh cho thấy, có 98,7% học sinh cho rằng giáo dục SKSS cho học sinh là cần thiết; 80% học sinh đều cho rằng nguồn cung cấp kiến thức giáo dục SKSS thích hợp cho vị thành niên là “Nhà trường”. Điểm số bài kiểm tra của nhóm can thiệp cao hơn đáng kể so với nhóm đối chứng sau can thiệp (25,34 so với 17,26, P < 0,001). Học sinh tham gia có sự gia tăng đáng kể về kiến thức liên quan đến các phương pháp tránh thai, nhiễm khuẩn lây truyền qua đường tình dục và HIV/AIDS (P <0,001). Nhóm can thiệp có tỉ lệ đồng ý với các quan điểm của pháp lệnh dân số - kế hoạch hóa gia đình của nhà nước cao hơn so với nhóm đối chứng. Vì vậy, chương trình can thiệp giáo dục SKSS giúp nâng cao kiến thức và nhận thức của học sinh trường trung học Trang Đình, tỉnh Lạng Sơn về SKSS.

TTKHCNQG, CVv 157