Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  18,836,519
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

Chế tạo máy động lực

Bùi Minh Đính, Đặng Quốc Vương

Cải thiện mô men động cơ nam châm vĩnh cửu từ thông dọc trục cho xe điện gắn bánh trực tiếp

Inprove the torque characteristic of axial flux permanent magnet motors for inwheel motor cycles

Khoa học và Công nghệ (Đại học Công nghiệp Hà Nội)

2021

SĐB

3-7

1859-3585

Động cơ nam châm vĩnh cửu từ thông dọc trục đã được ứng dụng cho nhiều loại xe điện do mật độ mômen xoắn cao, kích thước nhỏ gọn và cấu trúc kiểu đĩa đa cực. Trong bài báo này, động cơ nam châm vĩnh cửu từ thông dọc trục với dây quấn tập trung, kết cấu đa đĩa cực rôto được trình bày và so sánh với nhau. Cấu trúc động cơ đề xuất có là đa đĩa cực nam châm vĩnh cửu và stato dạng rãnh. So với các động cơ BLDC hiện nay, động cơ được đề xuất có lượng nam châm vĩnh cửu giảm và đặc tính công suất và mô-men xoắn được cải hiện đáng kể. Với thiết kế này, việc lắp ráp dễ dàng hơn và giảm chi phí so với độngcơ nam châm vĩnh cửu từ thông dọc trục thông thường. Hơn nữa, cấu trúc thiết kế trong bài báo có mật độ mô-men xoắn và tỷ lệ mô-men xoắn trên trọng lượng cao hơn so với động cơ từ trở hướng trục. Thiết kế chi tiết và đặc tính làm việc được đề xuất sẽ ứng dụng cho xe điện gắn bánh trực tiếp. Đặc biệt, với cấu trúc dạng đĩa đa cực, độngcơ nam châm vĩnh cửu từ thông dọc trụcdễ dàng mở rộng quy mô công suất chocác model tiếp theo. Bài báo này sẽ so sánh một số thiết kế độngcơ nam châm vĩnh cửu từ thông dọc trụcvới các cấu trúc thiết kế stato khác nhau như dạng phân mảnh hoặc lõi.

Axial flux permanent magnet motor has been applied for many electric vehicles due to the high torque density and compact sizes and multipolar disc-type structure. In this paper, the axial flux permanent magnet motor with concentrated winding, axial flux, segmental rotor is proposed to compare with the conventional BLDC motor. The proposed topology has permanent magnet segments and slotted stator. In order to compare with the existing BLDC motors, an amount of permanent magnets is considered to scale up power and torque. This approach makes the assembly easier and reduce the cost compared to theconventional axial flux permanent magnet motor. Moreover, the multi sector-proposed topologies haveusually a higher torque density and torque-to-weight ratio compared to reported axial flux switch reluctance motors. The detailed design and operation of the proposed machine are then presented, and the performance of the machine is evaluated for an in-wheel traction application. Especially, for a multipolar disc-type structure, the axial flux permanent magnet motor is easy to scale up power for the next models. The proposed model will be surveyed with the different stator topologiesof the axial flux permanent magnet motor such as sector or I-core or core less motor.

TTKHCNQG, CVt 70