



- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
14
Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..
BB
Nguyễn Thị Thanh Xuân, Nguyễn Văn Biên(1)
Phát triển năng lực vật lí cho học sinh trung học phổ thông qua bài học STEM “Hộp số” (Vật lí 10)
Developing physics abilities for high school students through the STEM lesson "Gearboxes" (Physics grade 10)
Tạp chí Giáo dục
2024
16
18-23
2354-0753
Những năm gần đây, giáo dục STEM nhận được sự quan tâm và đầu tư rất lớn của cộng đồng giáo dục Việt Nam. Nhiều nghiên cứu đã khẳng định tính hiệu quả của giáo dục STEM, từ việc nâng cao kết quả học tập các môn học thuộc lĩnh vực Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học đến phát triển năng lực đặc thù chung, trong đó có năng lực thể chất. Bài viết này trình bày quy trình thiết kế bài học STEM theo quy trình thiết kế kỹ thuật nhằm phát triển năng lực Vật lý cho học sinh và minh họa thông qua bài học STEM “Hộp số” (Vật lý 10). Đồng thời, nghiên cứu chứng minh tính hiệu quả của quy trình đề xuất thông qua thực nghiệm sư phạm tại một trường phổ thông ở Hà Nội. Kết quả cho thấy năng lực vật lý của học sinh có sự phát triển rõ rệt.
In recent years, STEM education has received great attention and investment from the Vietnamese education community. Many studies have confirmed the effectiveness of STEM education, from improving learning outcomes in subjects in the fields of Science, Technology, Engineering and Mathematics to developing general specific competencies, including physical competencies. This article presents the process of designing STEM lessons according to the engineering design process to develop students' physics competencies and illustrates it through the STEM lesson “Gearboxes” (Physics 10). At the same time, the study demonstrates the effectiveness of the proposed process through pedagogical experiments at a high school in Hanoi. The results showed that students' physics competence had observable developments.
TTKHCNQG, CVv 216