Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  17,417,959
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

14

Các vấn đề khoa học giáo dục khác

Nguyễn Ngọc Diễm, Trần Thị Thuận, Nguyễn Thị Thu Thủy, Đặng Mỹ Hạnh, Vũ Thị Tuyết

Khảo sát kiến thức, thái độ và thực hành về tiêm an toàn của sinh viên điều dưỡng tại các trường đại học

Tạp chí Y học Việt Nam (Tổng hội Y học Việt Nam)

2023

CD1

69-75

1859-1868

Tiêm là biện pháp đưa thuốc, chất dinh dưỡng vào cơ thể, do đó có nguy cơ lây truyền tác nhân gây bệnh làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn, ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của người bệnh, nhân viên y tế và cộng đồng. Đánh giá kiến thức, thái độ và thực hành tiêm an toàn và xác định một số yếu tố liên quan đến thực hành tiêm an toàn của sinh viên điều dưỡng. Nghiên cứu mô tả cắt ngang sử dụng bộ câu hỏi khảo sát và bảng kiểm quan sát trên 166 sinh viên điều dưỡng tại trường đại học Quốc tế Miền Đông và đại học Quốc tế Hồng Bàng. Đa số sinh viên có kiến thức đúng và thực hành đúng tiêm an toàn với tỉ lệ lần lượt là 74,7% và 87,3%, sinh có kiến thức không đạt chiếm 25,3% và 12,7% sinh viên không thực hiện đúng mũi tiêm an toàn. Bên cạnh đó, phần lớn sinh viên có thái độ trung lập về công tác tiêm an toàn với 64,5%, sinh viên có thái độ tích cực chiếm 35,5% và không có sinh viên có thái độ tiêu cực. Sinh viên có kiến thức đúng về tiêm an toàn thực hiện được mũi tiêm an toàn cao gấp 7,36 lần so với sinh viên không đạt kiến thức tiêm an toàn (p=0,00). Nghiên cứu cho thấy đa phần sinh viên có kiến thức và thực hành tiêm an toàn đúng, đồng thời kiến thức có ảnh hưởng đến thực hành tiêm an toàn. Vì vậy cần tăng cường đào tạo, nâng cao kiến thức của sinh viên về tiêm an toàn.

TTKHCNQG, CVv 46