



14
Các vấn đề khoa học giáo dục khác
BB
Ngô Huỳnh Hồng Nga; Võ Đoàn Thơ;
Tổng quan các khung lí thuyết để nghiên cứu về hạnh phúc của giáo viên
An overview of theoretical frameworks for researching teachers’ well-being
Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam
2025
2
15-22
2615-8957
Hạnh phúc; Khung lí thuyết; Thuyết Hệ thống sinh thái; Thuyết Tự quyết; Thuyết Hệ thống động phức hợp; Thuyết về Yêu cầu của công việc và nguồn lực
Well-being; Theoretical frameworks; Ecological systems theory; Self-Determination theory; Complex Dynamic systems theory; Job Demands-Resources theory.
Hạnh phúc (Well-being) không chỉ quan trọng đối với bản thân giáo viên mà cũng rất cần thiết đối với người học, với nhà trường và cộng đồng. Hạnh phúc của giáo viên được xem là một yếu tố góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. Trên thế giới, mặc dù nhiều nghiên cứu thực nghiệm đã được tiến hành để điều tra về hạnh phúc của giáo viên nhưng có rất ít nghiên cứu tổng quan tìm hiểu về các khung lí thuyết thường được vận dụng để điều tra sự hạnh phúc của giáo viên. Bài viết trình bày tầm quan trọng của khung lí thuyết trong nghiên cứu và phân tích các khung lí thuyết nền tảng để nghiên cứu về hạnh phúc của giáo viên. Kết quả từ nghiên cứu tổng quan này cho thấy rằng, thuyết Hệ thống sinh thái (Ecological systems theory), Thuyết Tự quyết (Self-determination theory), Thuyết Hệ thống động phức hợp (Complex dynamic systems theory) và Thuyết về Yêu cầu của công việc và nguồn lực (Job demands-resources theory) là những khung lí thuyết được sử dụng rộng rãi để điều tra hạnh phúc của giáo viên. Bài viết này cung cấp nguồn tài liệu tham khảo cho các nghiên cứu trong tương lai về hạnh phúc của giáo viên trong lĩnh vực giáo dục.
Well-being is not only crucial for teachers themselves but also essential for students, schools, and the community. Teacher well-being is considered a critical factor that contributes to enhancing the quality of teaching and learning. While numerous empirical studies have been conducted globally to explore teacher well-being, there is a limited number of systematic reviews that examine the theoretical frameworks commonly employed in investigating teacher well-being. This paper underscores the significance of theoretical frameworks in research and analyzes the foundational frameworks used to explore teacher well-being. The findings from this study indicate that Ecological systems theory, Self-Determination theory, Complex Dynamic systems theory, and Job Demands-Resources theory are widely adopted theoretical frameworks for investigating teacher well-being. This article serves as a valuable reference for future research on teacher well-being in the field of education.
TTKHCNQG, CVv 489