Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  14,468,774

14

Các vấn đề khoa học giáo dục khác

BB

Đào Thị Thu Thủy;

Ứng dụng phương pháp trị liệu phân tích hành vi ứng dụng (ABA) quản lí hành vi bất thường của thanh thiếu niên rối loạn phát triển trong hoạt động hướng nghiệp

Applying applied behavior analysis (aba) therapy to manage abnormal behaviors of adolescents with developmental disorders in vocational guidance activities

Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam

2025

2

22-29

2615-8957

Thanh thiếu niên rối loạn phát tiển; Phương pháp phân tích hành vi ứng dụng (ABA); Hướng nghiệp nghề; Hành vi bất thường; Quản lí hành vi

Adolescent developmental disorders; Applied behavior analysis (ABA); Vocational guidance; Abnormal behavior; Behavior management

Thanh thiếu niên rối loạn phát triển gặp rất nhiều khó khăn trong việc hòa nhập cộng đồng và trong các học tập sinh hoạt hằng ngày. Những khó khăn của thanh thiếu niên rối loạn phát triển gặp phải là vấn đề về nhận thức, giao tiếp xã hội và đặc biệt vấn đề về hành vi. Hầu hết các thanh thiếu niên rối loạn phát triển có vấn đề về hành vi bất thường. Do vậy, nghiên cứu những phương pháp quản lí hành vi cho các thanh thiếu niên rối loạn phát triển rất được quan tâm. Bài viết phân tích các đặc điểm hành vi bất thường của thanh thiếu niên rối loạn phát triển nhằm mục đích vận dụng phương pháp phân tích hành vi ứng dụng ABA trong hoạt động hướng nghiệp cho các em.

Adolescents with developmental disorders face significant challenges in integrating into the community, learning, and performing daily activities. These difficulties often include cognitive impairments, social communication issues, and particularly behavioral problems. A majority of adolescents with developmental disorders exhibit abnormal behaviors, making the study of behavioral management methods for this group a critical area of research. The article analyzes the abnormal behavioral characteristics of adolescents with developmental disorders with the aim of applying the Applied Behavior Analysis (ABA) method in vocational guidance activities for them.

TTKHCNQG, CVv 489