
- Thực trạng và giải pháp kiểm soát đa yếu tố ở bệnh nhân đái tháo đường type 2 đang điều trị ngoại trú tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang
- Ứng dụng CNTT hỗ trợ cải cách hành chính thực hiện một cửa 3 xã điểm và các thị trấn
- Thể chế bảo dưỡng kỹ thuật định kỳ cần trục K162 (đề mục 4 để tài 34010306)
- Nghiên cứu ứng dụng các công nghệ tự động hoá tiên tiến để nâng cao chất lượng dịch vụ bưu chính ở Việt Nam
- Tổng hợp và thử hoạt tính chống ung thư các dẫn xuất lai ghép mới từ các muối amoni bậc bốn của vinorelbin
- Nghiên cứu lựa chọn công nghệ và hệ thống thiết bị chăn nuôi gia súc gia cầm theo kiểu công nghiệp qui mô vừa và nhỏ
- Nghiên cứu giải pháp tổng thể kiểm soát ngập lụt vùng hạ lưu sông Đồng Nai - Sài Gòn và vùng lân cận
- Nghiên cứu áp dụng công nghệ khai thác bằng giàn chống đối với các vỉa dày trung bình độ dốc 35-55o ở các mỏ than hầm lò Quảng Ninh
- Nghiên cứu tạo vật liệu tổ hợp hai lớp hợp kim đồng + thép làm vật liệu truyền dẫn điện
- Tuyển chọn một số giống lạc và biện pháp thâm canh nhằm nâng cao năng suất hiệu quả sản xuất lạc ở Hà Tây



- Kết quả thực hiện nhiệm vụ
ĐTNH-CS.002/22
Dấu hiệu nhận biết giao dịch đáng ngờ liên quan đến tài trợ khủng bố (TTKB) qua hệ thống ngân hàng: Thực trạng và giải pháp cho Việt Nam
Viện Chiến Lược Ngân Hàng
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
Cơ sở
ThS. Nguyễn Thị Minh Thơ
Kinh tế và kinh doanh
01/11/2022
01/11/2023
2024
Hà Nội
Nhằm mục tiêu nghiên cứu, xây dựng danh sách các dấu hiệu nhận biết tài trợ khủng bố (TTKB) qua hệ thống ngân hàng phù hợp với tình hình thực tế của Việt Nam, đề tài ĐTNH-CS.002/22 đã triển khai các nội dung nghiên cứu cụ thể sau:
Chương 1 đã hệ thống lý thuyết về TTKB, quy trình TTKB và tác hại của TTKB. Đề tài cũng đã sơ lược các chuẩn mực quốc tế cũng như quy định của pháp luật Việt Nam về chống TTKB. Theo đó, các tổ chức quốc tế đã xây dựng các quy định chung về chống TTKB, điển hình là Công ước của Liên Hợp Quốc về chống TTKB năm 1999 và Bộ các Khuyến nghị về phòng, chống rửa tiền, chống TTKB, chống tài trợ phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt của Lực lượng đặc nhiệm tài chính. Việt Nam cũng đã ban hành Luật Phòng, chống khủng bố số 28/2013/QH13 có hiệu lực thi hành từ 01/10/2013 và Luật Phòng, chống rửa tiền số 14/2022/QH15 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/3/2023.
Chương 2 đã nghiên cứu kinh nghiệm trong công tác phòng, chống khủng bố, tài trợ khủng bố của các nước trên thế giới và đưa ra bài học kinh nghiệm cho Việt Nam. Đề tài cũng đã đánh giá về thực trạng phòng, chống khủng bố và TTKB tại Việt Nam, đặc biệt là công tác phòng, chống khủng bố, TTKB gắn với hoạt động ngân hàng, từ đó thống kê một số phương thức, kỹ thuật TTKB nổi bật như: (i) lính đánh thuê khủng bố nước ngoài, (ii) huy động tiền, tài sản TTKB thông qua mạng xã hội, (iii) các sản phẩm và dịch vụ thanh toán mới, (iv) lạm dụng mua bán tài nguyên thiên nhiên và (v) TTKB liên quan đến Covid 19.
Chương 3 đã thống kê dấu hiệu nhận biết đáng ngờ liên quan đến TTKB qua hoạt động ngân hàng như: (i) dấu hiệu TTKB liên quan đến hành vi khách hàng, (ii) dấu hiệu TTKB liên quan đến sản phẩm dịch vụ, (iii) dấu hiệu TTKB liên quan đến vị trí địa lý và (iv) dấu hiệu TTKB liên quan đến khách hàng là các tổ chức phi lợi nhuận. Trên cơ sở các dấu hiệu nêu trên, đề tài đã đưa ra một số giải pháp để thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống khủng bố nói chung và TTKB nói riêng trong ngành Ngân hàng, bao gồm: (i) xây dựng Danh sách các dấu hiệu đáng ngờ liên quan đến TTKB tại từng đơn vị, (ii) tổ chức thực hiện nhận diện TTKB qua hoạt động ngân hàng và (iii) tổ chức thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống khủng bố và TTKB qua hoạt động ngân hàng. Đề tài cũng có một số kiến nghị đối với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và các đối tượng báo cáo thuộc quyền quản lý của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
NHNN-2024-002