- Khảo nghiệm và nhân giống chè mới ở Sơn La
- Nghiên cứu thiết kế quy trình công nghệ sản xuất vải dệt thoi tơ tằm pha PLA (Polylactic acid)
- Nghiên cứu chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa thường xuyên bị khô hạn tại vùng Bắc Trung Bộ
- Nghiên cứu giải pháp khai thác sử dụng hợp lý nguồn nước tương thích các kịch bản phát triển công trình ở thượng lưu để phòng chống hạn hạn và xâm nhập mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long
- Nghiên cứu sơ sở lý luận và thực tiễn nhằm đề xuất trình tự thủ tục yêu cầu bồi thường thiệt hại về môi trường tại Việt Nam
- Nghiên cứu cơ sở khoa học xác lập luận cứ xây dựng quy hoạch phát triển khoa học công nghệ Bộ Tài nguyên và Môi trường giai đoạn 2005 đến 2010 và định hướng đến 2020
- Đánh giá mầm bệnh ký sinh trùng gây ô nhiễm môi trường thông qua thực phẩm tại thành phố và nông thôn tỉnh Nghệ An và Đắc Lắk năm 2012
- Di sản Hán-Nôm trong các di tích lịch sử văn hoá Bà Rịa - Vũng Tàu
- Hỗ trợ tạo lập quản lý khai thác và phát triển tài sản trí tuệ tại một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Phú Thọ
- Nghiên cứu sản xuất các chất kích thích tăng trưởng từ nguồn nước thải công nghiệp giấy
- Kết quả thực hiện nhiệm vụ
09/2021.CS
Nghiên cứu đề xuất giải pháp nâng cao công tác đào tạo đội ngũ cán bộ công chức cấp xã trên địa bàn tỉnh Bắc Giang sau sắp xếp lại theo Nghị quyết số 20/NQ- HĐND ngày 11/7/2019 của Hội đồng nhân dân tỉnh Bắc Giang
Trường Chính trị tỉnh Bắc Giang
Bộ Khoa học và Công nghệ
Cơ sở
Ths. Lê Đình Vĩ
Ths. Nguyễn Thị Hương; Ths. Trần Thị Minh Phương; Ths. Đỗ Thị Lanh; Ths. Nguyễn Hải Ninh; Ths. Hoàng Thị Thủy; Ths. Nguyễn Thị Ngọc Hà
Các vấn đề khoa học giáo dục khác
01/01/2021
01/10/2021
2021
Bắc Giang
153
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, hiện nay, chương trình đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã còn có điểm chưa phù hợp; ở một số địa phương, cán bộ, công chức cấp xã năng lực và trình độ còn có những hạn chế nhất định, khả năng nhận thức, phương pháp, kỹ năng vận dụng, cụ thể hoá và tổ chức thực hiện đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các chỉ thị, nghị quyết của cấp uỷ cấp trên của một số cán bộ chủ chốt ở cơ sở còn yếu. Việc nắm bắt dư luận, phát hiện, giải quyết vấn đề phức tạp xảy ra ở cơ sở, nhất là những điểm “nóng” về an ninh nông thôn, trật tự xã hội, tranh chấp đất đai, tài sản... còn lúng túng, bị động. Công tác kiểm tra, giám sát chưa thường xuyên. Công tác đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ ở một số cấp uỷ, chính quyền cơ sở chưa được quan tâm đúng mức. Chế độ, chính sách đối với cán bộ chưa tạo được động lực thu hút cán bộ giỏi về cơ sở công tác.
Do vậy, việc nghiên cứu, đề xuất giải pháp nâng cao công tác đào tạo đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã trên địa bàn tỉnh Bắc Giang sau sắp xếp lại theo Nghị quyết số 20/NQ-HĐND ngày 11/7/2019 của Hội đồng nhân dân tỉnh Bắc Giang là quan trọng, cần thiết ở thời điểm hiện nay. Nội dung đề tài có tính mới, chưa có công trình nghiên cứu nào triển khai trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.
Kết quả nghiên cứu đề tài cho thấy: Đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho đội ngũ CBCC, viên chức là nhiệm vụ chính trị rất quan trọng của cả hệ thống chính trị ở Nước ta, có ý nghĩa lớn tới việc hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực của người cán bộ , nhất là cán bộ cấp xã. Đúng như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy : “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc” và do đó “Huấn luyện cán bộ là công việc gốc của Đảng”. Những vấn đề lý luận và thực tiễn đã được nghiên cứu làm rõ trong nội dung của Báo cáo này.
Kết quả của đề tài khoa học cấp cơ sở “Nghiên cứu, đề xuất giải pháp nâng cao công tác đào tạo đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã trên địa bàn tỉnh Bắc Giang sau sắp xếp lại theo Nghị quyết số 20/NQ-HĐND ngày 11/7/2019 của Hội đồng nhân dân tỉnh Bắc Giang” có thể nói đã đánh giá toàn diện những vấn đề lý luận cơ bản về cán bộ, công chức cấp xã, các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo, bồi dưỡng và năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã của tỉnh Bắc Giang nói chung và 19 xã, thị trấn sau khi sắp xếp lại theo Nghị quyết số 20/NQ-HĐND tỉnh nói riêng.
Đề tài đã tiến hành khảo sát 03 mẫu phiếu với 240 phiếu; đối tượng khảo sát là cán bộ, công chức một số xã, thị trấn và lãnh đạo Phòng Nội vụ, Ban Tổ chức huyện ủy, thành ủy. Kết quả khảo sát, điều tra là căn cứ, cơ sở để đánh giá thực trạng năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức 19 xã, thị trấn sau khi được sắp xếp lại. Đồng thời, có căn cứ đánh giá nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng của họ trong thời gian tới để đề xuất những giải pháp đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức nói chung và cán bộ, công chức cấp xã nói riêng.
Đề tài đã tổ chức hội thảo khoa học khoa học, buổi hội thảo, có 14 tham luận được gửi đến hội thảo, các bài tham luận tập trung phân tích, đánh giá toàn diện về thực trạng chất lượng, năng lực đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã trước và sau sắp xếp; hệ thống hóa các chủ trương của Đảng, quy định của Nhà nước, của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và của tỉnh về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; phân tích làm rõ các tiêu chí đánh giá công tác đào tạo đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã và đề xuất các nhóm giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao công tác đào tạo và năng lực đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã tỉnh Bắc Giang, giai đoạn 2021-2025.
Các sản phẩm của đề tài được hoàn thành đúng tiến độ và bảo đảm chất lượng, đặc biệt là 05 chuyên đề đã tập trung phân tích làm rõ một số vấn đề lý luận về cán bộ và công tác cán bộ và những yếu tố ảnh hưởng đến công tác đào tạo đội ngũ cán bộ công chức cấp xã; đánh giá thực trạng năng lực đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã sau sắp xếp lại theo Nghị quyết 20/NQ-HĐND ngày 11/7/2019 của Hội đồng nhân dân tỉnh Bắc Giang; hệ thống hóa quan điểm, định hướng và chính sách của Đảng và Nhà nước, của cấp ủy, chính quyền tỉnh Bắc Giang về công tác đào tạo cán bộ cho hệ thống chính trị giai đoạn 2015-2020; nội dung, tiêu chí đánh giá công tác đào tạo đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã và đưa ra phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp chủ yếu nâng cao công tác đào tạo và năng lực đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2021-2025.
Có thể nói, kết quả nghiên cứu của đề tài có ý nghĩa quan trọng đối với việc đổi mới nâng cao công tác đào tạo và năng lực cho đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã của tỉnh nói chung và 19 xã, thị trấn sau khi sắp xếp lại nói riêng. Những nhóm giải pháp có thể vận dụng, triển khai thực hiện trên thực tế thông qua việc lồng ghép trong các văn bản lãnh, chỉ đạo của các cơ quan có thẩm quyền các cấp nhằm nâng cao năng lực thực thi công của cán bộ, công chức cấp cơ sở, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay.
Đào tạo đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã
Trung tâm Ứng dụng khoa học và công nghệ tỉnh Bắc Giang
NVCS95/2021