• Kết quả thực hiện nhiệm vụ

2024 - 32/ĐKKQNV- SKHCN

Nghiên cứu xây dựng hệ thống mô phỏng hỗ trợ đào tạo thanh nhạc dựa trên công nghệ thực tại ảo tại trường Cao đẳng nghệ thuật Hà Nội.

Trường Cao đẳng nghệ thuật Hà Nội

UBND TP. Hà Nội

Tỉnh/ Thành phố

ThS. DƯƠNG MINH ÁNH

10/2020

9/2022 gia hạn đến tháng 12/2023

2023

Hà Nội

Nội dung nghiên cứu

- Nghiên cứu tổng quan về giảng dạy thanh nhạc và thực tại ảo.

- Xây dựng mô hình thực tại ảo 3D của các bộ phận tới việc phát và tạo âm thanh.

- Mô phỏng hiệu ứng hoạt động của một số bộ phận liên quan đến quá trình phát và tạo ra âm thanh

- Thiết kế và xây dựng hệ thống ứng dụng thực tại ảo hỗ trợ cho việc dạy thanh nhạc.

- Triển khai và đánh giá thử nghiệm

Kết quả của đề tài

Đề tài “Nghiên cứu xây dựng hệ thống mô phỏng hỗ trợ đào tạo thanh nhạc dựa trên công nghệ thực tại ảo tại trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội“ đã tìm hiểu về công nghệ thực tại ảo và các kỹ thuật giảng dạy thanh nhạc cũng như sự chuyển động của các bộ phận trong cơ thể người khi hát. Từ đó, đề tài đã hoàn thiện hệ thống hỗ trợ quá trình dạy và học thanh nhạc dựa trên công nghệ thực tại ảo. Đề tài hoàn thành các sản phẩm chính:

Nghiên cứu các bộ phận liên quan đến phát âm trong thanh nhạc và hơi thở khi hát. Đi vào nghiên cứu giải phẫu cơ thể người; cấu tạo của cột sống, lồng ngực, xương sườn, khớp xương, cũng như sự hoạt động của xương sườn và các cơ liên sườn. Cấu tạo của lồng ngực, sụn sườn và xương ức, các cơ hoành, hoạt động của cơ hoành, phổi và khí quản khi hát. Bên cạnh đó; vấn đề về khoang mặt, trán, má và các khớp thái dương, cấu tạo miệng và cổ họng, dây thanh, chức năng của vòm miệng, cũng được chúng tôi nghiên cứ kỹ lưỡng về mặt lâm sàng đồng thời liên hệ đưa ra  nêu lên mối quan hệ giữa các bộ phận với nhau tới việc phát và tạo ra âm thanh bằng vận dụng giữa dạy học truyền thống và dạy học truyền thống kết hợp với hiện đại mới mục đích làm rõ.

Tiến hành các nghiên cứu về việc xây dựng mô hình 3D. Qua đó, kết hợp với các kiến thức về giải phẫu đã tiến hành mô hình hóa ba chiều lại các bộ phận trong cơ thể người có liên quan khi hát.

Dựa trên các kỹ thuật mô phỏng chuyển động và các thuật toán liên quan tới mô phỏng hơi thở, các bộ phận trong cơ thể đã được mô phỏng thành công các chuyển động. Đồng thời, các mô phỏng về luồng hơi cũng đã được cài đặt và cấu hình thành công trong việc mô phỏng luồng hơi khi hát.

Thiết kế, xây dựng hệ thống hiệu ứng thực tại ảo. Các nội dung công việc đã được thực hiện và hoàn thiện theo tiến độ thuyết minh của đề tài. Kết quả thực hiện của nội dung 4 giúp xây dựng 1 phần mềm thực tại ảo hỗ trợ cho việc giảng dạy thanh nhạc. Các tính năng của phần mềm cho phép giảng viên giảng dạy trình diễn cấu tạo, cấu trúc của cơ thể người cũng như các hoạt động của cơ thể người khi hát. Đồng thời, phần mềm cho phép trình diễn động các hoạt động của cơ thể dựa trên điều khiển của giảng viên giảng dạy với một đoạn nhạc được lựa chọn từ bên ngoài. Phần mềm cũng cho phép lưu lại các chuyển động thành video phục vụ trong quá trình giảng dạy.

Trong quá trình triển khai thực nghiệm, đã hướng dẫn sử dụng, xây dựng bài giảng mẫu. Đồng thời, quá trình giảng thử và đánh giá kết quả thực nghiệm cũng được thực hiện. Kết quả thực nghiệm cho thấy hình ảnh mô phỏng các bộ phận tương đối giống với thực tế và các hoạt động được mô phỏng lại cho phép người học dễ dàng hình dung các phương pháp hát với ví dụ minh họa trực quan.

Bên cạnh đó, hệ thống mô phỏng hỗ trợ đào tạo thanh nhạc dựa trên công nghệ thực tại ảo cho thấy khả năng tương thích và đáp ứng các yêu cầu của giảng viên trong quá trình giảng dạy. Tuy nhiên, một số thao tác chuyên môn đòi hỏi giảng viên cần nắm rõ các bước vận hành phần mềm kết hợp với kiến thức chuyên môn.

Đối với người học, hệ thống giúp người học tiếp cận nhanh hơn với các kỹ thuật học tập và kỹ thuật hát. Đồng thời, mang tới các trải nghiệm hiện đại và công nghệ từ đó tăng tính tích cực của người học

công nghệ thực tại ảo trong việc mô phỏng một số quá trình tương tác với cơ thể con người hỗ trợ với công tác đào tạo thanh nhạc

2024 - 32/ĐKKQNV- SKHCN