Các nhiệm vụ khác
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  13079543
  • Kết quả thực hiện nhiệm vụ

2017-64-1305

Xây dựng danh mục năng lực hành nghề Bác sỹ chuyên khoa cấp I sản phụ khoa

Trường Đại học Y Hà Nội

Bộ Y tế

Bộ

GS.TS. Nguyễn Viết Tiến, PGS.TS. Bùi Mỹ Hạnh

PGS.TS. Trần Thị Oanh, ThS. Nguyễn Văn Quân, ThS. Tạ Đăng Hưng, ThS. Nguyễn Mạnh Thành, ThS. Hoàng Thị Hồng Xuyến, PGS.TS. Phạm Thị Thanh Hiền, PGS.TS. Lê Thị Thanh Vân, PGS.TS. Trần Danh Cường, ThS. Tống Trần Hà, ThS. Nguyễn Thùy Linh

Sản khoa và phụ khoa

06/2014

12/2016

2017

Hà Nội

174 tr.

Khảo sát thực trạng đào tạo chuyên khoa cấp I Sản phụ khoa tại Việt Nam. Phân tích được thực trạng năng lực và cơ chế lượng giá đầu ra của cấp độ đào tạo bác sĩ chuyên khoa cấp I Sản phụ khoa. Xây dựng được bộ tiêu chí mô tả năng lực bác sĩ chuyên khoa cấp I Sản phụ khoa. Chương trình đào tạo (CTĐT) không có sứ mệnh, mục tiêu và giá trị cốt lõi, phẩm chất, năng lực của người học. Không có triết lý, mô hình đào tạo và phát triển các năng lực cho người học. Việc tiến hành đánh giá nhu cầu để xây dựng CTĐT Bác sỹ chuyên khoa (BSCK) chỉ có ở mức mô tả bối cảnh về thiếu nhân lực và ở những điểm có định đổi mới cũng không và/hoặc chưa can thiệp được. Khung trình độ giáo dục và khung trình độ nghề chưa được thống nhất trong khi đào tạo nghề Y vẫn phải tiến hành. 8 lĩnh vực tiêu chuẩn và 155 tiêu chí năng lực của BSCK Sản phụ đã được nghiên cứu và xây dựng đảm bảo tính giá trị và độ tin cậy với sự tham gia đóng góp ý kiến và đồng thuận cao của tất cả các bên liên quan. Các cơ sở đào tạo và sử dụng BSCK có thể căn cứ vào các tiêu chuẩn tiêu chí này để có những giải pháp về phát triển CTĐT tạo ra các nhóm năng lực chăm sóc người bênh, kiến thức thực hành, khả năng giao tiếp-ứng xử, biết huy động các nguồn lực hệ thống, cho công tác chăm sóc sức khoẻ, biết tổ chức quản lý cho bản thân và công việc gắn với sự phát triển chung. Mức độ đạt được thực tế của BSCK theo quan điểm của hầu hết các bên liên quan chủ yếu đạt ở mức 3 và 4. Mức 5 dành cho BSCK sau khi học thêm từ 1-2 năm và ở mức này tương đương với thời gian tích luỹ của một người học chuyên khoa thường trú 4-5 năm theo CTĐT của Hội đồng sau Đại học Hoa Kỳ. Lượng giá và đào tạo chuyên khoa phải dựa trên mô hình vị trí việc làm. Phương pháp lượng giá hiện nay chủ yếu là lượng giá khả năng nhớ kiến thức và việc thành thạo một số kĩ năng chuyên ngành ở mức độ kĩ thuật tại thời điểm được chấm điểm mà không có bằng chứng về tính giá trị, độ tin cậy và không dựa trên các tiêu chí năng lực. Lượng giá liên tục và phản hồi theo thời gian thực đóng vai trò quan trong trong học tập các kĩ năng Sản phụ và chứng minh tầm quan trọng trong các năng lực Sản phụ của học viên.

Bác sĩ chuyên khoa; Sản phụ khoa

24 Lý Thường Kiệt, Hà Nội

14495