Các nhiệm vụ khác
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  13079543
  • Ứng dụng kết quả thực hiện nhiệm vụ

KX.03.03/11-15

2016-45-493

Định hướng phát triển công nghiệp văn hóa dưới góc nhìn văn hóa và tác động của nó đến thế hệ trẻ Việt Nam trong thời kỳ công nghiệp hóa và hội nhập quốc tế

Học viện Chính trị khu vực I

Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh

Quốc gia

Nghiên cứu khoa học phát triển văn hóa con người và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

PGS.TS. Nguyễn Ngọc Hà

PGS.TS. Đỗ Đình Hãng, PGS.TS. Đoàn Minh Huấn, PGS.TS. Nguyễn Duy Bắc, TS. Nguyễn Viết Lộc, TS. Ngô Thị Khánh, TS. Nguyễn Thị Thanh Huyền, ThS. Lê Tuấn Vinh, ThS. Trần Lê Phương, ThS. Nguyễn Thị Ngọc Diễn

Nghiên cứu văn hóa Việt Nam, văn hoá các dân tộc ít người Việt Nam

10/2012

06/2015

20/06/2015

2016-45-493

Cục Thông tin khoa học và công nghệ quốc gia

Kết quả nghiên cứu của đề tài góp phần làm rõ được những vấn đề cơ bản trong nghiên cứu, phát triển và quản lý phát triển ngành công nghiệp văn hoá ở Việt Nam (đặc biệt là quản lý những tác động từ sự phát triển ngành công nghiệp văn hoá tới thế hệ trẻ - đối tượng tham gia vả thụ hưởng chính); Đánh giá khái quát hiện trạng phát triển các ngành công nghiệp văn hoá ở Việt Nam hiện nay (bao gồm cả nhũng kết quả đạt được cũng như những tồn tại, hạn chế; chỉ ra nguyên nhân của hiện trạng...); Phân tích sự tác động có tính hai mặt từ thực trạng phát triển các ngành văn hoá tới việc thay đổi, điều chỉnh trong nhận thức, tư tưởng, đạo đức cũng như các hành vi, lối sống, quan điểm thẩm mỹ... của thế hệ trẻ Việt Nam; Đưa ra những dự báo về các xu hướng phát triển của ngành công nghiệp văn hoá ở trên thế giới cũng như ở Việt Nam trong thời gian tới. Đưa ra 7 nhóm giải pháp về phát triển công nghiệp văn hoá ở Việt Nam và quản lý có hiệu quả sự phát triển này tới thế hệ trẻ ở Việt Nam đến năm 2020.

12332

Từ nguồn tài liệu nghiên cứu phong phú và thực tiễn điều tra khảo sát tại một số địa phương, đề tài đã xây dựng bức tranh khá tổng quát về thực trạng phát triển các ngành công nghiệp văn hoá ở Việt Nam; đánh giá tác động từ sự phát triển này tới tư tưởng, lối sống, thẩm mỹ. hành vi... của giới trẻ ở Việt Nam. Trên cơ sở đó, ban chủ nhiệm đề tài đã đưa ra những quan điểm, định hướng và giải pháp nhằm không chỉ thúc đẩy sự phát triển nhanh, bền vững của loại hình công nghiệp đặc biệt này (công nghiệp không khói) mà còn quản lý có hiệu quả nhũng tác động từ sự phát triển đó tới thế hệ trẻ Việt Nam. Ngoài ra, ban chủ nhiệm đề tài đưa ra một số kiến nghị, đề xuất với Đảng, Nhà nước, Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch cùng các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp... trong xây dựng chiến lược phát triển ngành công nghiệp văn hoả và quản lý hiệu quả những tác động phát triển ngành công nghiệp văn hoá tới thế hệ trẻ Việt Nam. Cụ thể: (i) Kiến nghị, đề xuất trong việc định hướng đường lối, chính sách phát triển ngành công nghiệp văn hoá; (ii) kiến nghị, đề xuất trong xây dựng định hướng phát triển ngành công nghiệp văn hoá ở Việt Nam đến năm 2020; (iii) kiến nghị, đề xuất trong hoạch định chương trình hành động phát triển ngành công nghiệp văn hoá ở Việt Nam đến năm 2020; (iv) kiến nghị, đề xuất trong quản trị tác động tiêu cực của ngành công nghiệp văn hoá tới thế hệ trẻ.

 

Công nghiệp văn hóa; Tác động; Thế hệ trẻ; Công nghiệp hóa; Hội nhập quốc tế; Việt Nam

Ứng dụng

Đề tài KH&CN

Khoa học xã hội,

Được ứng dụng giải quyết vấn đề thực tế,

Số lượng công bố trong nước: 12

Số lượng công bố quốc tế: 0

Đơn yêu cầu bảo hộ giải pháp hữu ích.

Tham gia đào tạo 2 nghiên cứu sinh