Đề tài nghiên cứu khoa học của Sở GD&ĐT có ý nghĩa rất thiết thực, gắn liền
với việc triển khai, thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 tại tỉnh Ninh
Bình; có ý nghĩa trước mắt và lâu dài, các giải pháp đã góp phần giải quyết những
khó khăn cho cán bộ quản lý và giáo viên trong quá trình tư vấn, tham vấn, giúp đỡ
học sinh, đồng nghiệp và tổ chức các hoạt động giáo dục đạt hiệu quả nhằm phát
triển năng lực và phẩm chất học sinh. Việc triển khai các giải pháp tư vấn tâm lí
học đường của đề tài vào các cơ sở giáo dục phổ thông của tỉnh Ninh Bình mang
lại nhiều ý nghĩa:
- Đảm bảo giáo dục toàn diện: Các sản phẩm của đề tài được đưa ra thực sự
phù hợp với hoàn cảnh thực tế của cán bộ, giáo viên làm công tác tư vấn tâm lý
học đường trong các cơ sở giáo dục phổ thông của tỉnh. Học sinh đến trường được
học tập, vui chơi, rèn luyện kĩ năng, tư vấn tâm lí, tư vấn hướng nghiệp... Các giải
pháp vừa mang tính thời sự, vừa đáp ứng được những yêu cầu trong thời gian tới
và thực sự có hiệu quả cho nhà trường, địa phương cũng như toàn Ngành. Hiệu quả
của các giải pháp mang lại tạo điều kiện cho mọi đối tượng trong trường phát huy
khả năng sáng tạo của mình để đạt hiệu quả giáo dục cao nhất. Góp phần nâng cao
chất lượng và hiệu quả giáo duc học sinh trong các trường phổ thông nhằm đào
tạo, bồi dưỡng thế hệ trẻ thành những công dân có ích, có ý thức trách nhiệm với
bản thân, gia đình và cộng đồng xã hội.
- Nâng cao năng lực quản lí, tổ chức hoạt động tư vấn tâm lý học đường cho
cán bộ quản lí, giáo viên các nhà trường phổ thông trong tỉnh. Kích thích, tạo
hưng phấn học tập, nghiên cứu khoa học học sinh. Các hoạt động tư vấn tâm lý
học đường được cải tiến áp dụng vào thực tế vừa là yêu cầu khách quan, vừa là
động lực thúc đẩy sự nghiệp giáo dục và đào tạo, tạo tiền đề vững chắc cho sự
thành công của quá trình công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước, xây dựng một
xã hội phát triển, công bằng, dân ch và văn minh.
- Hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh: khi triển khai
các giải pháp tư vấn, tham vấn tâm lí cho học sinh, các em học sinh đã chủ động
hợp tác với nhau, chủ động và tự bản thân thực hiện các nhiệm vụ học tập, nhiệm
vụ nghiên cứu khoa học; được giao tiếp, tham gia các hoạt động giáo dục kĩ năng
sống, giá trị sống… Các hoạt động nêu trên góp phần tích cực vào hình thành và
phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.
- Kết nối trường học vơi cộng đồng: để đảm bảo triển khai hiệu quả hoạt
động tư vấn tâm lí học đường, các cơ sở giáo dục phổ thông thường kết nối với các
tổ chức chính trị, xã hội trong và ngoài nhà trường để tạo cơ hội, môi trường cho
học sinh được chủ động, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, hoạt động văn hoá
văn nghệ …., rèn luyện bản lĩnh tự tin, hội nhập, dám đương đầu với những khó
khăn thử thách để vượt qua…
- Hướng nghiệp, phân luồng: tổ chức tốt hoạt động tư vấn, tham vấn cho học
sinh về giáo dục nghề, định hư ng nghề, đánh giá được sự phù hợp, năng khiếu, sở
thích của bản thân với nghề nghiệp, từ đó có những lựa chọn đúng đắn, phù hợp
với bản thân và thích ứng với xã hội.
Với ý nghĩa thiết thực trên, hiện nay các giải pháp mà đề tài đưa ra đã được
triển khai có hiệu quả cao trong các nhà trường Ninh Bình.
Việc triển khai nhân rộng thực hiện các giải pháp đề tài không chỉ giúp cho
cán bộ quản lý, giáo viên các trường phổ thông trong tỉnh thực hiện tốt các quy
định mà còn phát huy năng lực sáng tạo của mỗi cán bộ quản lý, giáo viên trong
quản lý, tổ chức các hoạt động giáo dục đơn vị mình nhằm nâng cao chất lượng
giáo dục tại tỉnh Ninh Bình trong giai đoạn hiện nay.
- Các cơ s lý luận và thực tiễn của đề tài cũng giúp cho các cán bộ quản lý
cấp Sở , phòng, trường nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học, kết hợp giữa lý luận và thực tiễn, bổ sung kiến thức cho công tác quản lý và tổ chức các hoạt
động giáo dục trong nhà trường.
- Qua các mô hình tư vấn tâm lí học đường đã giúp cho các cơ quan, ban, ngành có liên quan (trường đại học, cao đẳng ) và các sở, ban ngành tham khảo khi
quan tâm đến các vấn đề tổ chức hoạt động giáo dục tư vấn tâm lí học đường trong các cơ sở giáo dục phổ thông.