Các nhiệm vụ khác
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  13079543
  • Ứng dụng kết quả thực hiện nhiệm vụ

KHCN-TNB/14-19

2021-54-742/KQNC

Nghiên cứu xác định nguyên nhân cơ chế và đề xuất các giải pháp khả thi về kỹ thuật hiệu quả về kinh tế nhằm hạn chế xói lở bồi lắng cho hệ thống sông Đồng bằng sông Cửu Long

Trường Đại học Bách khoa

Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh

Quốc gia

PGS. TS. Nguyễn Thị Bảy

PGS. TS. Phạm Ngọc; GS. TS. Nguyễn Kỳ Phùng; PGS. TS. Lê Văn Trung; PGS. TS. Huỳnh Công Hoài; PGS. TS. Phạm Văn Song; PGS. TS. Châu Nguyễn Xuân Quang; PGS. TS. Lê Văn Cảnh; TS. Lê Ngọc Thanh; TS. Lã Vĩnh Trung; PGS. TS. Lê Văn Dực; TS. Nguyễn Quốc Ý; PGS. TS. Đào Nguyên Khôi; ThS. Trà Nguyễn Quỳnh Nga; ThS. Hà Phương; TS. Lê Trung Thành; TS. Võ Công Hoang; ThS. Bùi Xuân Khoa; ThS. Lê Trung Thành A; PGS. TS. Phạm Thị Hoa; ThS. Phạm Vân Kim Ngọc; CN. Nguyễn Thị Diễm Thúy; ThS. Vũ Thị Thu Hà; ThS. Nguyễn Thị Thanh Nguyệt; ThS. Hồ Văn Hòa; TS. Lê Thị Kim Thoa; ThS. Ngô Nam Thịnh; ThS. Trần Thị Kim; ThS. Cù Ngọc Thắng; ThS. Nguyễn Quang Long; TS. Nguyễn Thị Thụy Hằng; ThS. Nguyễn Trường Thọ; ThS. Nguyễn Thanh Tùng; KS. Đỗ Minh Điền; KS. Đào Văn Kiểu; KS. Nguyễn Chiến Thắng; ThS. Lê Thanh Thuận; KS. Nguyễn Vũ Luật

Kỹ thuật thuỷ lợi

04/2017

10/2020

2021-54-742/KQNC

22/04/2021

Ứng dụng 1: Xây dựng mô hình kè thử nghiệm bảo vệ bờ kênh Long Xuyên - Rạch Giá. Kè thử nghiệm này bao gồm 2 giải pháp, mỗi giải pháp xây dựng trên chiều dài 50m: Giải pháp bảo vệ bờ bằng túi vải đĩa kỹ thuật D-box: Túi D-box sau khi đổ cát có kích thước là khoảng LxBxH (1x1x0,25). Các túi cát được xếp chồng lên nhau theo mái dốc m=l từ cao trình 0,0m đến cao trình mặt đường đê, bình quân mặt cắt khoảng 12 tầng túi. Cát san lấp được vận chuyển đến và bơm trực tiếp theo từng lớp bao đổ bù cho khối đất bị sạt lở. Các túi được gia công trong nhà máy và được chèn đầy cát hoặc vật liệu mềm có sẵn tại địa phương, sau đó dán lại, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thi công tại hiện trường. Sau khi hoàn thiện công tác phục hồi mái dốc bị sạt lở. Trồng 1 lớp cỏ (cỏ Xuyến Chi) lên mái dốc vừa đế bảo vệ mái bờ vừa đế tạo cảnh quan. Rễ của cỏ ăn xuyên qua lớp vải và có thể tăng độ bền vững của vải. Giải pháp bảo vệ bờ bằng lốp xe ô tô cũ: Kết cấu bảo vệ bờ sử dụng lốp xe đã qua sử dụng, có thế được thi công một cách dễ dàng, không cần đòi hỏi các thiết bị chuyên dụng, hoặc các vật liệu phụ trợ khó tìm kiếm, kết cấu bảo vệ bờ như vậy đảm bảo khả năng hạn chế tác động của dòng chảy và sóng tàu thuyền lên mái bờ nhờ các lớp mái bờ được tạo thành từ lốp xe đã qua sử dụng nhờ tính chất bền với môi trường của các lốp xe, đồng thời các lốp xe cũng có tác dụng tốt trong việc phản áp giúp ngăn ngừa các hiện tượng sạt lở đất. Ứng dụng 2: Xây dựng mô hình kè sinh thái bảo vệ bờ kênh Lương Thế Trân. Giải pháp kè sinh thái bảo vệ bờ: Giải pháp chính được triển khai là nhằm phát triển một đai cây xanh (cây mắm) dọc bờ kênh đế giảm sóng, tạo bãi bồi bảo vệ chân và bờ kênh; và đồng thời tạo ra một hệ sinh thái tốt cho các loài thủy sinh bản địa sinh sống. Do đó cần phải tạo ra bãi (lập địa) phù hợp cho cây phát triển, và xây dựng các tuyến đường mềm bằng cọc tre để giảm các tác động của sóng tàu, bảo vệ bãi trồng cũng như cây non trước các tác động vật lý khác (như: người dân neo đậu vào bãi, tàu bè va chạm và cây ...).


 

19002

Công nghệ theo sáng chế phù hợp để ứng dụng vào việc bảo vệ bờ sông, kênh rạch ở ĐBSCL, cũng như hầu hết các vùng khác có xảy ra các tình trạng sạt lở bờ sông, kênh rạch, v.v., như một giải pháp đặc biệt hữu hiệu góp phần làm giảm chi phí xây dựng, tận dụng vật tư phế phẩm và đặc biệt là kết cấu công trình đơn giản, dễ thi công, dễ triển khai rộng rãi và đem lại hiệu quả cao.

 

ung thư;phức kim loại;phối tử hữu cơ;imidazole

Ứng dụng

Đề tài KH&CN

Khoa học kỹ thuật và công nghệ,

Số lượng công bố trong nước: 4

Số lượng công bố quốc tế: 6

Không

03 Thạc sỹ và 02 Tiến sỹ.