liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  13079543
  • Ứng dụng kết quả thực hiện nhiệm vụ

KHGD/16-20

2021-52-192/KQNC

Quản lý nhà nước đối với giáo dục đại học: một số kinh nghiệm của Trung Quốc và khuyến nghị cho Việt Nam

Trường Đại học kinh tế Quốc dân

Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quốc gia

PGS.TS. Mai Ngọc Anh

PGS.TS. Đỗ Thị Hải Hà (Thư ký); GS.TS. Nguyễn Đình Hương; GS.TS. Đỗ Tiến Sâm; GS.TS. Lê Quốc Hội; TS. Bùi Thị Hồng Việt; TS. Nguyễn Đăng Núi; TS. Đặng Văn Huấn; ThS. Nguyễn Thị Hảo; TS. Nguyễn Đình Hưng; TS. Phùng Minh Thu Thủy; ThS. Vũ Trí Tuấn; PGS.TS. Phạm Thị Bích Chi; TS. Trịnh Mai Vân; TS. Lê Việt Thủy; TS. Vũ Văn Ngọc; TS. Đàm Sơn Toại; TS. Nguyễn Đình Trung

Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..

05/2017

05/2020

14/10/2020

2021-52-192/KQNC

03/02/2021

Cục Thông tin KH&CN Quốc Gia

Các báo cáo cung cấp những minh chứng, khuyến nghị hữu ích để Cục Quản lý chất lượng tham khảo, thực hiện tư vấn, đề xuất với lãnh đạo Bộ ban hành các chính sách, quy định trong quản lý, đảm bảo chất lượng giáo dục đại học ở Việt Nam trong giai đoạn tới. Các báo cáo không chỉ là những minh chứng hữu ích đối với Ủy ban các Vấn đề xã hội trong trong quá trình tham gia góp ý thực hiện ra soát, sửa đổi để ban hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật giáo dục đại học (34/2018/QH14); mà còn là cơ sở để đưa ra những khuyến nghị đối với Quốc hội, với Bộ Giáo dục và đào tạo khi ban hành các văn bản chính sách trong giai đoạn tiếp theo.
18452
Đề tài làm rõ kinh nghiệm của Trung Quốc về chiến lược phát triển giáo dục đại học, quy hoạch mạng lưới các trường đại học và đầu tư vào trường trọng điểm, ngành trọng điểm; về chính sách, qui định của nhà nước đối với tự chủ của trường đại học; về quản lý nhà nước đối với đảm bảo chất lượng và kiểm định chất lượng giáo dục đại học; về chính sách, qui định của nhà nước đối với hỗ trợ sinh viên; từ đó rút ra những bài học thành công và chưa thành công để khuyến nghị vận dụng cho đổi mới giáo dục đại học Việt Nam đến năm 2025. Việc thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu này cung cấp những luận cứ khoa học nhằm hoàn thiện chiến lược phát triển giáo dục đại học, quy hoạch lại mạng lưới các trường đại học, cung cấp những căn cứ thực hiện đầu tư vào trường trọng điểm, ngành trọng điểm của Việt Nam trong giai đoạn phát triển mới. Đồng thời, đề tài cũng cung cấp cho các nhà quản lý giáo dục đại học phương thức quản lý nhà nước đối với tự chủ đại học; đối với đảm bảo chất lượng, kiểm định chất lượng giáo dục đại học và hỗ trợ sinh viên Việt Nam hiện nay. Điều đó góp phần đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục đại học Việt Nam, nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển mới của đất nước, đưa hệ thống giáo dục đại học Việt Nam tiếp cận được với trình độ quốc tế. Đề tài cũg là tài liệu tham khảo có giá trị cho các trường đại học, các viện nghiên cứu trong việc đổi mới công tác huy động nguồn lực, tăng cường cơ sở vật chất, đổi mới nội dung chương trình đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ, tăng cường quản lý giáo dục đại học; cũng như sử dụng làm tài liệu phục vụ nghiên cứu, giảng dạy về đổi mới và nâng cao chất lượng đào tạo đại học, cao học và nghiên cứu sinh, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của các trường đại học ở nước ta.

Giáo dục; Đại học; Quản lý nhà nước; Kinh nghiệm; Khuyến nghị

Ứng dụng

Đề tài KH&CN

Khoa học xã hội,

Được ứng dụng để giải quyết vấn đề thực tế,

Số lượng công bố trong nước: 0

Số lượng công bố quốc tế: 0

Không

Không