Các nhiệm vụ khác
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  13079543
  • Ứng dụng kết quả thực hiện nhiệm vụ

35

Xây dựng phát triển và quảng bá nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm Rượu Hoà Long

Viện Công nghệ sinh học và Thực phẩm

Bộ Giáo dục và Đào tạo

Tỉnh/ Thành phố

PGS.TS. Đàm Sao Mai

PGS.TS. Đàm Sao Mai; CN. Dương Thành Long; ThS. Nguyễn Thị Kim Duyên; TS. Cao Văn Phụng; CN. Phạm Thiên Vũ; TS. Nguyễn Bá Thanh; ThS. Nguyễn Thạch Minh; ThS. Nguyễn Thị Mai Hương; CN. Đào Phương Hạnh; TS. Trịnh Ngọc Nam; ThS. Trương Hoàng Duy; ThS. Phạm Minh Tuấn; ThS. Phan Hồng Hải; CN. Cao Thu Thuỳ; CN. Đỗ Việt Dũng

Khoa học xã hội khác

01/2015

04/2018

26/04/2018

35

03/07/2018

Sở Khoa học và công nghệ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Xác lập thành công quyền đối với NHTT “Rượu Hòa Long” cho sản phẩm rượu của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, HTX đã có cơ sở pháp lý quan trọng để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho các cá nhân, hộ gia đình nấu rượu; thúc đẩy phát triển thương hiệu và giá trị các sản phẩm đặc sản bằng công cụ sở hữu trí tuệ.
BTU-2018-008
* Hiệu quả kinh tế: Đối với hoạt động kinh doanh của các thành viên Hợp Tác xã Hòa Thành, dự án đã bắt đầu ghi nhận những sự đóng góp tích cực sau thời gian triển khai ban đầu, cụ thể: việc tạo lập và quảng bá thương hiệu đã tác động tích cực tới doanh thu và lượng khách của đơn vị kinh doanh trên địa bàn. Chi tiết thể hiện qua các thông số thống kê của Hợp tác xã Hòa Thành trong năm 2017 như sau: - Hợp tác xã bán ra thị trường được 3000 chai rượu mẫu nhà tròn có dán logo Rượu Hòa Long, doanh thu được 250.000.000đ, lợi nhuận được 50.500.000đ; - Hợp tác xã đã tiêu thụ được 11.000 lít rượu cho thành viên và doanh thu về cho thành viên hợp tác xã là 264.000.000đ; mẫu bình inox khắc lazer logo rượu Hòa Long đã tiêu thụ khoảng 500 bình cho các hội nghị, đại hội đoàn với doanh thu 150.000.000đ và lợi nhuận khoảng 45.000.000đ; hủ rượu nếp ngâm đông trùng hạ thảo, sử dụng nguyên liệu là rượu nếp được cung cấp bởi các thành viên hợp tác xã, là quà biếu cao cấp với doanh thu khoảng 90.000.000đ và lợi nhuận khoảng 30.000.000đ; - Trong năm 2017 Hợp tác xã đã cung ứng cho bà con nông dân trong và ngoài xã (được 30 tấn lúa giống, 200kg bánh tráng, 100kg mắm bằm) doanh thu được 360.000.000đ và lợi nhuận mang về cho Hợp tác xã là 60.000.000đ; - Hợp tác xã đầu tư điểm dừng chân cafê, và cửa hàng trưng bày rượu tại góc ngã tư chợ Hòa Long; hiện nay đi vào hoạt động ổn định doanh thu thu được từ tháng 05/2017 đến nay là 350.000.000đ và lợi nhuận mang về 30.500.000đ; Ngoài ra, trong khuôn khổ hợp tác với các đơn vị du lịch, khu vực làng nghề sản xuất rượu mang NHTT Rượu Hòa Long đã thu hút 500 lượt khách du lịch nước ngoài tham quan nghề nấu rượu truyền thống với doanh thu thu được từ mô hình này cho thành viên trong Hợp tác xã là 90.000.000đ. * Hiệu quả xã hội Một trong những đóng góp rất quan trọng về mặt xã hội của dự án đối với địa phương đó là hình thành được một hệ thống mô hình liên kết chuỗi có sự tham gia tư vấn của chuyên gia và cơ quan quản lý nhà nước để hỗ trợ, phổ biến và hướng dẫn các địa phương, hộ sản xuất kinh doanh trong việc thực hiện các chính sách về phát triển nhãn hiệu, nâng cao vai trò của Sở hữu trí tuệ trên thị trường các sản phẩm đặc sản của Việt Nam. Ngoài ra, kết quả của dự án về phương pháp xây dựng hệ thống tổ chức, thương mại và quản lý chất lượng có thể dùng làm tài liệu để tham khảo, áp dụng cho việc xây dựng và triển khai các dự án xây dựng, quản lý và phát triển NHTT cho các sản phẩm tương tự. Thực tế cho thấy, kể từ khi thực hiện dự án và đặc biệt là từ thời điểm NHTT Rượu Hòa Long được bảo hộ thì danh tiếng cũng như mức độ nổi tiếng của sản phẩm Rượu Hòa Long đã được nâng lên cao hơn nhiều so với trước đó. Điều đó, một mặt tạo hiệu quả kinh tế cho các thành viên sản xuất rượu Hòa Long, mặt khác cũng là cơ hội để các chủ thể sản xuất kinh doanh khác lợi dụng danh tiếng đang lên của rượu Hòa Long để có các hành vi cạnh tranh không lành mạnh. Tuy vậy, theo khảo sát sơ bộ của đơn vị thực hiện dự án và báo cáo giám sát thị trường của Hợp tác xã Hòa Thành thì hiện nay trên thị trường hoàn toàn không phát hiện các tổ chức, cá nhân sử dụng trái phép NHTT Rượu Hòa Long cũng như các dấu hiệu tương tự gây nhầm lẫn với NHTT Rượu Hòa Long. Điều này phần nào chứng tỏ các sự kiện quảng bá về NHTT đã có hiệu ứng tích cực với thị trường, giúp người tiêu dùng cũng như các chủ thể sản xuất kinh doanh nhận thức cao hơn và dành sự tôn trọng nhiều hơn cho các quyền sở hữu trí tuệ đã được bảo hộ.

Xây dựng; phát triển; quảng bá; nhãn hiệu tập thể; Rượu Hoà Long

Ứng dụng

Dự án KH&CN

Mở rộng mô hình Quản lý, khai thác và quảng bá NHTT Rượu Hòa Long Nhân rộng mô hình thúc đẩy phát triển thương hiệu và giá trị các sản phẩm đặc sản bằng công cụ sở hữu trí tuệ.

Bộ nhận diện thương hiệu mới được xây dựng của NHTT Rượu Hòa Long đã góp phần nâng cao giá trị sản phẩm rượu Hòa Long, từ đó có tác dụng khuyến khích các sản phẩm đặc sản khác của địa phương học tập làm theo. Nhờ vậy, tạo hiệu ứng lan tỏa ra khắp cộng đồng để người dân và cả doanh nghiệp ngày càng chú trọng hơn đến khía cạnh sở hữu trí tuệ trong tiêu dùng cũng như sản xuất và kinh doanh, từng bước tiếp cận nhiều hơn và mạnh mẽ hơn với nền kinh tế “thâm dụng” sở hữu trí tuệ vốn là xu hướng đã được nhiều nước áp dụng và đạt được thành công rực rỡ.