Lọc theo danh mục
  • Năm xuất bản
    Xem thêm
  • Lĩnh vực
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  18,902,790
  • Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam

06.75.11; 06.71.99

Kinh tế và kinh doanh

Phạm Thị Thanh Hồng, Nguyễn Bình Giang(1)

Thúc đẩy liên kết giữa các chủ thể của cụm liên kết ngành: Kinh nghiệm Nhật Bản

Những vấn đề Kinh tế & Chính trị Thế giới

2015

8

21-27

0868-2984

Cụm liên kết ngành là quá trình các doanh nghiệp và các chủ thể tổ chức khác cùng tụ họp lại trong một khu vực địa lý tập trung, hợp tác với nhau xung quanh một lĩnh vực chức năng nhất định, và tạo lập nên những mối liên kết chặt chẽ và những liên minh sản xuất để nâng cao năng lực cạnh tranh tập thể. Như vậy, điều kiện đủ để một cụm liên kết ngành hình thành, và cũng là yếu tố để phân biệt cụm liên kết ngành với một hình thức đơn giản của hội tụ ngành là tập trung sản xuất, chính là sự liên kết giữa các chủ thế của vùng hội tụ ngành. Tập trung sản xuất có thể diễn ra một cách tự phát và có thể khá nhanh chóng, nhưng liên kết giữa các chủ thể lại không hề dễ hình thành. Bài viết này giới thiệu kinh nghiệm của Nhật Bản trong việc thúc đẩy liên kết giữa các chủ thể của cụm liên kết ngành.

TTKHCNQG, CVv132