



- Công bố khoa học và công nghệ Việt Nam
14
Các vấn đề khoa học giáo dục khác
BB
Nguyễn Thị Mỹ Trinh(1), Nguyễn Thị Trang
Thể chế hoá Nghị quyết 29-NQ/TW trong xây dựng chính sách pháp luật và đổi mới quản lí nhà nước về giáo dục mầm non
Institutionalization of resolution no. 29-nq/tw in legal policy development and state management innovation of early childhood education
Tạp chí giáo dục Việt Nam
2023
12
13-19
2615-8957
Trong 10 năm gần đây, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực quản lí nhà nước về giáo dục mầm non đang từng bước được hoàn thiện nhằm cụ thể hóa quan điểm chỉ đạo, mục tiêu và các giải pháp của Nghị quyết số 29-NQ/TW (sau đây gọi tắt là Nghị quyết 29) ngày 04 tháng 11 năm 2013 được Hội nghị Trung ương 8, khóa XI thông qua về Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng nhu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Bài viết dựa trên việc thu thập, tổng hợp thông tin về tình hình ban hành và thực thi các văn bản quy phạm pháp luật trong quản lí giáo dục mầm non tại Việt Nam; so sánh, phân tích với chính sách quản lí giáo dục mầm non của một số quốc gia trên thế giới để đưa ra những nhận định về thành công, hạn chế của việc thể chế hoá Nghị quyết 29 trong thực tiễn chăm sóc giáo dục trẻ em tại các cơ sở giáo dục mầm non, từ đó đưa ra những khuyến nghị cho việc tiếp tục hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật, đổi mới quản lí nhà nước hiệu quả, chất lượng về giáo dục mầm non.
In the last ten years, the system of legal documents in state management of early childhood education (ECE) has been gradually improved to concretize guiding viewpoints, goals, and solutions of Resolution No. 29-NQ/TW (starting now referred to as Resolution 29) dated November 4, 2013, passed by the 8th Central Conference on fundamental and comprehensive innovation of education and training to meet the need for industrialization and modernization in the context of a socialist-oriented market economy and international integration. The article collects and synthesizes information on the promulgation and enforcement of legal documents in the ECE management in Vietnam and compares and analyzes with those of some countries worldwide. The study results show the achievements and limitations of institutionalizing Resolution 29 in child care and education, make recommendations for continuing to improve the legal policy system and innovate effective, quality state management of ECE.
TTKHCNQG, CVv 489