Các nhiệm vụ khác
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  13079543
  • Ứng dụng kết quả thực hiện nhiệm vụ

Nhiệm vụ khoa học công nghệ

14/2023

Nghiên cứu xây dựng cơ sở dữ liệu số môn Lịch sử phục vụ khai thác sử dụng trong dạy học cho học sinh trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh Quảng Bình

Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp

UBND Tỉnh Quảng Bình

Tỉnh/ Thành phố

Nhiệm vụ khoa học và công nghệ

ThS. Nguyễn Thị Sáu

Nguyễn Thị Sáu; Nguyễn Thị Hải Yến; Nguyễn Thị Hồng Vân; Trần Lương Vương

Khoa học xã hội

01/11/2022

01/08/2023

03/08/2023

14/2023

29/08/2023

Trung tâm Ứng dụng và Thống kê khoa học và công nghệ Quảng Bình

- Tạo đã được hệ thống cơ sở dữ liệu số về môn Lịch sử, góp phần hình thành và phát triển kỹ năng khai thác và sử dụng tài liệu số của học sinh phổ thông trung học trên địa bàn tỉnh Quảng Bình. Việc ứng dụng công nghệ thông tin để xây dựng được kho cơ sở dữ liệu Lịch sử số bao gồm các chủ đề trong dạy học Lịch sử theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 tạo nên một cơ sở tri thức tham khảo có ý nghĩa về mặt lý luận trong dạy học và học môn lịch sử. Cơ sở dữ liệu lịch sử số được lựa chọn và sắp xếp theo các chủ đề phục vụ dạy và học môn học môn lịch sử là mới, chưa có từ trước đến nay, điều này cần nâng cao giá trị trong hoạt động dạy học ở trường THPT.

- Giúp giáo viên và học sinh trên địa bàn tỉnh nói chung và trong Nhà trường nói riêng khai thác dữ liệu số môn lịch sử, sử dụng trong hoạt động dạy và học đối với môn lịch sử, qua đó nâng cao hiệu quả hoạt động dạy học và sử dụng công nghệ.

-  Đối với Nhà trường: Bổ sung nguồn tài nguyên số cho Nhà trường để phục vụ hoạt động dạy học và triển khai hoạt động chuyển đổi số trong dạy học

-  Đối với giáo viên: Cung cấp kho tài nguyên số để sử dụng vào dạy học, soạn giáo án điện tử, tham khảo trong sinh hoạt chuyên môn, đề ra kiểm tra đánh giá học sinh môn lịch sử. Hỗ trợ giáo viên trong quá trình soạn giáo án điện tử, giúp giáo viên giảm được nhiều thời gian, công sức trong công tác chuẩn bị bài dạy và nâng cao hiệu quả dạy học môn Lịch sử.

- Đối với học sinh: Cung cấp kiến thức, tư liệu,  hình ảnh tài nguyên số và môn Lịch sử để các em học tập, tham khảo và tiếp thu kiến thức, hỗ trợ quá trình học tập vận tăng cường hiệu quả trong tự học, làm bài tập và kiểm tra đánh giá kết quả của mình.

15/2023-QLKHCN

- Kết quả nghiên cứu của đề tài tạo ra các yếu tố tác động và làm thay đổi nhận thức, hành vi về việc khai thác và sử dụng tài liệu số của cả giáo viên và học sinh trong dạy-học và nghiên cứu, gắn với việc chuyển đổi số trường học hiện nay. Kết quả thực hiện đề tài cũng sẽ góp phần nâng cao giá trị khoa học của quá trình thực hiện chuyển đổi số trong hệ thống giáo dục trên địa phương, góp phần phục vụ sự phát triển kinh tế, xã hội và công cuộc chuyển đổi số của tỉnh và quốc gia.

- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác giáo dục mà cụ thể là hoạt động dạy môn lịch sử trong trường THPT, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số trong nhà trường nói riêng và toàn ngành giáo dục nói chung.

- Trang thông tin điện tử hỗ trợ quản lý tài nguyên số môn Lịch sử, ngoài việc hỗ trợ cho giáo viên và học sinh trong nhà trường còn có thể hỗ trợ cho giáo viên cả tỉnh các tỉnh và các tỉnh khác.Góp phần tăng nguồn tư liệu về lịch sử của địa phương và cả nước.

- Sản phẩm đã góp phần nâng cao vai trò của việc ứng dụng CNTT trong hoạt động dạy học, đã làm thay đổi nhận thức và nâng cao năng lực ứng dụng CNTT của giáo viên và học sinh, góp phần vào công cuộc chuyển đổi số của giáo dục.

- Bổ sung vào kho cơ sở dữ liệu và tài nguyên số phục vụ dạy học THPT của địa phương và cả nước.Liên kết chia sẻ nguồn lực thông tin cho hệ thống các trường phổ thông trong và ngoài tỉnh, góp phần hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ phát triển xã hội số, kinh tế số được đề ra trong các quyết định, kế hoạch của tỉnh Quảng Bình và quốc gia.

Lịch sử; cơ sở dữ liệu môn lịch sử; giảng dạy cho học sinh trung học phổ thông

Ứng dụng

Đề tài KH&CN

Khoa học kỹ thuật và công nghệ,

Được ứng dụng giải quyết vấn đề thực tế, Không

Số lượng công bố trong nước: 0

Số lượng công bố quốc tế: 0

Không

Không