Các nhiệm vụ khác
liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  13079543
  • Ứng dụng kết quả thực hiện nhiệm vụ

V1.1-2011.10

2015-53-752/KQNC

Chủ nghĩa khu vực những vấn đề lý luận và thực tiễn

Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn

Đại học Quốc gia Hà Nội

Quốc gia

PGS.TS. Phạm Quang Minh

PGS.TS. Hoàn Khắc Nam, PGS.TS. Nguyễn Thị Quế, PGS.TS. Đinh Công Tuấn, PGS.TS. Hoàng Anh Tuấn, TS. Bùi Hải Đăng, TS. Trần Bách Hiếu

Lý thuyết tổ chức; Hệ thống chính trị; Đảng chính trị

06/2012

06/2015

26/11/2010

2015-53-752/KQNC

05/11/2015

Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia

1.9.1. Đóng góp mới về khoa học:

- Tìm hiểu lý thuyết nghiên cứu về chủ nghĩa khu vực đương đại cả về quá trình phát triển lẫn cơ sở lý luận và các luận điểm chính. Tìm hiểu những ưu điểm và hạn chế của các lý thuyết này cả về nội dung lẫn trong ứng dụng nghiên cứu. Góp phần cung cấp cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu và đào tạo về Quốc tế học, quan hệ quốc tế. Đưa ra các khuyến nghị cho việc phát triển nghiên cứu chủ nghĩa khu vực và hoạch định chính sách hội nhập khu vực của Việt Nam trong bối cảnh khu vực có nhiều biến động hiện nay. - Phân tích, đánh giá một cách toàn diện, hệ thống và cập nhật về chủ nghĩa khu vực từ góc độ lý thuyết, từ dó vận dụng vào việc nghiên cứu một số trường hợp điển hình của chủ nghĩa khu vực trên thế giới như EU và ASEAN. - Khái quát những đặc trưng cơ bản và mô hình khác nhau của chủ nghĩa khu vực, từ đó đề xuất một số khuyến nghị nhằm nâng cao hiệu quả hội nhập khu vực và quốc tế cho Việt Nam.

1.9.2. Đóng góp trong việc xây dựng, hoạch định chính sách

- Trên cơ sở cung cấp các lý thuyết về chủ nghĩa khu vực, phân tích quá trình hình thành và phát triển của hai trường hợp cụ thể là chú nghĩa khu vực Đông Nam Á và chủ nghĩa khu vực Tây Âu, đề tài đưa ra một số suy nghĩ và gợi ý cho việc phát triển nghiên cứu chủ nghĩa khu vực và hoạch định chính sách hội nhập khu vực của Việt Nam trong bối cảnh khu vực có nhiều biến động hiện nay. - Đưa ra một số đề xuất một số khuyến nghị nhằm nâng cao hiệu quả hội nhập khu vực và quốc tế cho Việt Nam.

 

11632

1.9.3. Đóng góp về hệ quả xã hội + Đối với hoạt động quản lý:

Tạo sự kết nối giữa các nhà khoa học với các nhà quản lý ở các địa bàn nghiên cứu, khẳng định vị thế và phát huy vai trò của đội ngũ các nhà khoa học trong tam giác: người dân - nhà khoa học - chính quyền trung ương/địa phương.

+ Đối với hoạt động đào tạo:

Không chỉ đào tạo học viên cao học thuộc kết quả trực tiếp của việc thực hiện đề tài mà cái chính là không chỉ chủ nhiệm mà tất cả các thành viên thực hiện đề tài đều tích cực đưa những kết quả nghiên cứu vào nội dung hàng ngày trong bài giảng, giáo trình phục vụ hoạt động đào tạo.

+ Đối với việc nâng cao năng lực nghiên cứu của tổ chức, cá nhân thông qua tham gia thực hiện đề tài, đào tạo trên đại học.

Góp phần nâng cao năng lực nghiên cứu của nhà trường nói chung, các cá nhân trực tiếp tham gia nghiên cứu nói riêng. Kết hợp hài hòa giữa các nghiên cứu khoa học cơ bản và khoa học ứng dụng vào giải quyết những vấn đề của thực tiễn ở địa phương, đồng thời truyền đạt kinh nghiệm cho các thành viên nghiên cứu trẻ cũng như góp phần cho hoạt động đào tạo đại học và sau đại học của trường.

 

Chủ nghĩa khu vực; Lý luận; Thực tiễn

Ứng dụng

Đề tài KH&CN

Khoa học xã hội,

Được ứng dụng giải quyết vấn đề thực tế,

Số lượng công bố trong nước: 4

Số lượng công bố quốc tế: 0

Không

03 NCS, ThS