liên kết website
Lượt truy cập
 Lượt truy cập :  13079543
  • Ứng dụng kết quả thực hiện nhiệm vụ

12/2020/KQNC

Giáo dục cho học sinh thành phố Hạ Long về phẩm chất năng lực của người làm du lịch dịch vụ

Phòng giáo dục và Đào tạo thành phố Hạ Long

UBND Tỉnh Quảng Ninh

Cơ sở

Nguyễn Vân Anh

Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,..

10/2018

11/2019

12/2020/KQNC

27/05/2020

- Bổ sung nội dung, hình thức dạy chương trình Giáo dục địa phương các bộ môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý ; Tổ chức CLB Du lịch các trường học có cấp THCS trên địa bàn thành phố Hạ Long. - Hướng dẫn các trường thực hiện các mô hình mẫu về Học thông qua trải nghiệm trên thực địa. - Về chương trình dạy Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý địa phương của các trường THCS thành phố Hạ Long: - Các nội dung giảng dạy thuộc chương trình Giáo dục địa phương nhằm bổ sung thêm những kiến thức về Ngữ văn, Địa lí, Lịch sử của địa phương cho người học. Chương trình Ngữ văn địa phương đã góp phần làm giàu thêm vốn sống, vốn hiểu biết văn hóa, xã hội cho học sinh về chính mảnh đất nơi các em sinh ra và lớn lên. - Chương trình môn Địa lí địa phương cung cấp đặc điểm về vị trí địa lí, phạm vi lãnh thổ, các đơn vị hành chính của tỉnh Quảng Ninh, điều kiện tự nhiên, môi trường và tài nguyên thiên nhiên, dân cư và lao động, tình hình kinh tế và những định hướng phát triển kinh tế của Quảng Ninh. - Môn Lịch sử, nội dung chương trình đã đề cập đến lịch sử dựng nước, giữ nước của cha ông gắn liền với lịch sử vùng đất nơi địa đầu Tổ Quốc. Quảng Ninh đã trở thành một trong những địa phương có nhiều di tích lịch sử nổi tiếng nhất trong cả nước. Trong đó, tiêu biểu với nội dung đề cập đến cuộc kháng chiến của dân tộc gắn liền với vùng đất Quảng Ninh như chiến thắng trên sông Bạch Đằng của Ngô Quyền (năm 938), chiến thắng của quân dân thời Trần trên sông Bạch Đằng với di tích Đền Vua Bà tại thị xã Quảng Yên; Di tích lịch sử liên quan đến tín ngưỡng đạo Phật tại Non thiêng Yên Tử (Thành phố Uông Bí); Truyền thống người công nhân vùng Mỏ Quảng Ninh qua hai thời kì chống Pháp và chống Mỹ… - Học sinh cấp THCS từ khối 6 đến khối 9 đều được học chương trình địa phương.
1. Dạy và học Đề tài tập trung nghiên cứu nội dung dạy học chương trình Giáo dục địa phương các khối lớp 6,7, 8, 9 môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý. Đồng thời nghiên cứu các nội dung tích hợp giáo dục phẩm chất năng lực cho học sinh THCS trong các tiết học chính khóa. Sau thời gian nghiên cứu chương trình hiện hành, nhóm giáo viên cốt cán các bộ môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý đã đề xuất phương án: 1.1. Dạy tích hợp nội dung giáo dục về phẩm chất: Sống yêu thương, sống trách nhiệm với 38 biểu hiện sau: Luôn chào đón và tận tình giúp đỡ du khách với cử chỉ và nụ cười thân thiện; Nhiệt tình giúp đỡ khách du lịch khi được yêu cầu; Tôn trọng, giúp đỡ và ưu tiên người lớn tuổi, người tàn tật, trẻ em, phụ nữ; Tôn trọng cộng đồng địa phương nơi tham quan; Tôn trọng sự khác biệt về văn hoá. Tích cực tìm hiểu văn hoá và truyền thống, các di tích lịch sử cách mạng, các điểm đến, danh lam thắng cảnh, các đặc sản địa phương, các ngành nghề truyền thống, các ngành nghề có xu hướng phát triển tại thành phố Hạ Long; Tinh tế khi thể hiện quan điểm về tín ngưỡng và văn hoá khi trò chuyện, trao đổi với người khác. Luôn sẵn sàng với các câu nói cần thiết “Xin chào”, “Xin lỗi”, “Xin mời”, “Cảm ơn”, “Xin chào và hẹn gặp lại”, “Xin phép”... Tư vấn nhiệt tình, trung thực và sẵn sàng giúp đỡ khách du lịch khi được yêu cầu. Biết lắng nghe, chia sẻ, tiếp thu ý kiến của người đối thoại. Đóng góp từ thiện thông qua các cơ sở có uy tín. Tích cực tham gia bảo vệ môi trường; Không sử dụng đồ nhựa dùng 1 lần, hướng dẫn phân tích để người thân, bạn bè cùng thực hiện; Có ý thức và trách nhiệm bảo vệ cảnh quan và môi trường tự nhiên; Hưởng ứng các phong trào xã hội về bảo vệ môi trường; Bỏ rác đúng nơi quy định, làm theo hướng dẫn phân loại rác thải; Đi vệ sinh cá nhân đúng nơi quy định; Giữ gìn môi trường tự nhiên. Tích cực quảng bá những hình ảnh đẹp của Hạ Long với bạn bè, người thân. Ăn mặc lịch sự, phù hợp; Góp phần tạo nên môi trường tham quan du lịch vệ sinh, văn minh, an toàn, an ninh cho du khách.- Xếp hàng khi sử dụng các dịch vụ hoặc tham gia các hoạt động tại nơi công cộng. Có tinh thần học hỏi và hình thành thói quen, hành vi ứng xử văn minh, thái độ lịch sự, thân thiện Dừng xe nhường đường cho người đi bộ băng qua đường. Lấy thức ăn vừa đủ dùng, tránh lãng phí khi đi ăn ở nhà hàng Tuân thủ hướng dẫn của người quản lý khi tham gia hoạt động tại các khu, điểm du lịch, bãi biển hoặc khi sử dụng dịch vụ giao thông công cộng. Cân nhắc mang theo những gì khi đi tham quan các khu vực được bảo vệ, di tích văn hoá, lịch sử, tâm linh. Mang túi cá nhân để đựng hàng khi đi mua sắm. Tái sử dụng báo, tạp chí, chai nước đã qua sử dụng. Chỉ lấy sách hướng dẫn, bản đồ, tập gấp du lịch khi có nhu cầu thật sự. Tắt các thiết bị điện khi không sử dụng. Sử dụng các phương tiện vận chuyển thân thiện với môi trường (xe điện, xe ô tô điện). Có trách nhiệm tố giác, phản ánh kịp thời các trường hợp kinh doanh, sử dụng dịch vụ, sản phẩm du lịch trái quy định của pháp luật đến các cơ quan chức năng. Tuân thủ pháp luật, quy định của địa phương nơi đến tham quan. Xin phép trước khi chụp ảnh người dân địa phương, sự kiện đặc biệt, nơi linh thiêng. Giải thích cho khách du lịch về môi trường, văn hóa địa phương một cách toàn vẹn, chính xác và nguyên bản. Hướng dẫn du khách tôn trọng văn hóa, cộng đồng địa phương. Mua nước uống, đồ lưu niệm hoặc sản phẩm được sản xuất tại địa phương. Ăn uống ở các nhà hàng địa phương. Ủng hộ các tổ chức du lịch có trách nhiệm với môi trường xã hội. Sử dụng dịch vụ từ các các đơn vị cung cấp được chứng nhận. Không mua hay ăn các loài động vật hoang dã, các loài có nguy cơ diệt chủng, san hô, nhũ đá... Không cho động vật hoang dã thức ăn khi tham quan các khu vực bảo tồn. Không săn bắt hay mang sản vật gì ra khỏi khu bảo tồn. Không tạo dáng khi chụp ảnh bên cạnh tượng tại các nơi thờ tự. Không chạm tay vào tượng hay tự ý vào những nơi linh thiêng của người dân địa phương. Không mua những đồ thờ cúng của đền chùa hay những mảnh vụn vỡ của các di tích làm đồ lưu niệm. Không bày tỏ tình cảm riêng tư thái quá nơi công cộng hay chốn đông người. Không hút thuốc lá nơi công cộng, hay trước mặt người khác. Không tham gia hay sử dụng, mua bán chất kích thích, ma tuý và mại dâm.

quảng ninh, hạ long ; giáo dục

Ứng dụng

Đề tài KH&CN

Số lượng công bố trong nước: 0

Số lượng công bố quốc tế: 0

Không

Không